Đường dẫn truy cập

Giá thực phẩm trên thế giới vẫn còn cao


Giá gạo được xem không bị ảnh hưởng trong thời gian này
Giá gạo được xem không bị ảnh hưởng trong thời gian này
Liên Hiệp Quốc cho biết giá thực phẩm trên thế giới không thay đổi trong tháng 8, sau khi tăng mạnh hồi tháng 7.

Hạn hán hầu như suốt mùa hè tại Mỹ và Nga làm giảm nguồn cung bắp và lúa mì.

Chỉ số thực phẩm do cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO thiết lập tăng 6% trong tháng 7, do hậu quả của hạn hán.

Nhưng bà Concepcion Calpe, nhà kinh tế của FAO nói chuyện xấu nhất dường như đã chấm dứt:

“Chúng ta không rơi vào hoàn cảnh xấu giống như tháng 7 bởi vì viễn ảnh không xấu thêm. Đó là một tin vui.”

Bà Calpe còn một tin tương đối vui khác, chỉ số thực phẩm hiện nay ở mức dưới 10% của chỉ số hồi tháng 2 năm 2011, là tháng có chỉ số cao nhất. Tuy nhiên, bà nói giá thực phẩm hiện nay tăng gấp đôi so với cách nay 10 năm.

FAO dự báo trong năm nay, số cung các loại hạt sẽ không đủ cho số cầu, có nghĩa là các nước phải ăn thâm vào kho dự trữ lương thực của mình.

Bà Calpe cảnh báo rằng các kho dự trữ này đang ở mức thấp từ nhiều năm qua, vì lý do đó, thị trường lương thực sẽ tiếp tục dao động cho tới khi mức sản xuất bắt kịp với nhu cầu.

Dù giá thực phẩm cao, nhiều chuyên viên không nghĩ rằng thế giới sẽ lại rơi vào tình trạng giống như hai năm 2007 và 2008, khi mà giá thực phẩm cao dẫn đến bất ổn ở nhiều nước. Cũng may là giá năng lượng bây giờ thấp hơn, có nghĩa là sản xuất và vận chuyển lương thực sẽ ít tốn kém hơn.

Về tình hình lúa gạo, ông Gary Eilerts, Trưởng ban theo dõi nạn đói kém trên thế giới của cơ quan viện trợ Mỹ USAID cho biết:

“Gạo không bị ảnh hưởng. Tình hình gạo rất yên tĩnh, rất tốt. Giá cả không thay đổi bất chợt, Nguồn cung vẫn còn nhiều. Những nước gặp nhiều khó khăn về gạo trong năm 2008 bây giờ đang ổn.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG