Đường dẫn truy cập

Gia tăng ủng hộ chiến lược của Mỹ ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein nhấn mạnh Malaysia ủng hộ sứ mệnh của Hoa Kỳ miễn là hai nước Mỹ-Trung cùng nhau bảo đảm không để xảy ra nguy cơ leo thang xung đột.
Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein nhấn mạnh Malaysia ủng hộ sứ mệnh của Hoa Kỳ miễn là hai nước Mỹ-Trung cùng nhau bảo đảm không để xảy ra nguy cơ leo thang xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hoan nghênh việc Mỹ tuần trước đưa tàu chiến tuần tra áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông giữa lúc xích mích Mỹ-Trung đang là đề tài gây chú ý tại cuộc họp đang diễn ra giữa các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) tại Kuala Lumpur.

Ông Hishamuddine, chủ trì thượng đỉnh quốc phòng khu vực, hôm nay tuyên bố các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông rất quan trọng và rằng các nước nên hành xử quyền hoạt động trên các vùng biển quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin nhấn mạnh Malaysia ủng hộ sứ mệnh của Hoa Kỳ miễn là hai nước Mỹ-Trung cùng nhau bảo đảm không để xảy ra nguy cơ leo thang xung đột.

Tuyên bố của Malaysia được đưa ra sau khi các nước như Úc, Philippines, và Hàn Quốc lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ tương tự đối với sách lược của Mỹ ở Biển Đông khi tàu khu trục USS Lassen của hải quân Hoa Kỳ tiến hành tuần tra quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trong quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Hà Nội không bình luận trực tiếp về diễn tiến này, chỉ tuyên bố rằng ‘Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông’ với tư cách là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa và là thành viên Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, một tuyên bố bị cho là ‘mềm mỏng’ và ‘đáng thất vọng’, theo nhận định của giới hoạt động xã hội dân sự trong nước.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước tham dự thượng đỉnh ASEAN hôm nay tránh không đứng về bên nào trong đề tài nhạy cảm với Trung Quốc, nhưng với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung trong cuộc họp ADMM+ vào ngày mai, chia rẽ về vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ bao trùm không khí hội nghị.

Nguồn: WSJ, Bloomberg

Truyền hình vệ tinh VOA 3/11/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG