Đường dẫn truy cập

Gia đình sinh viên Phương Uyên khiếu nại


Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên đại học Công nghệ Thực phẩm, bị công an bắt đi từ nhà trọ hôm 14/10 với cáo buộc tham gia rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc và chống tham nhũng
Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên đại học Công nghệ Thực phẩm, bị công an bắt đi từ nhà trọ hôm 14/10 với cáo buộc tham gia rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc và chống tham nhũng
Gia đình nữ sinh viên bị công an bắt biệt giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ gửi đơn khiếu nại hành vi bắt người trái pháp luật của chính quyền.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00
Tải xuống

Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường đại học Công nghệ Thực phẩm, bị công an đột ngột bắt đi từ nhà trọ hôm 14/10 bị tố cáo đã tham gia rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc và chống tham nhũng.

“Xin gặp không được, xin nhìn con từ xa cũng không được. Cuối cùng, tôi chỉ xin gửi cho con ba chữ ‘Mẹ yêu con’ trên tờ giấy gửi quà, nhưng cho dù tôi năn nỉ thế nào, khóc lóc thế nào, họ vẫn hoàn toàn vô cảm và rất tàn nhẫn”...
Mẹ của Phương Uyên.
Gia đình Uyên cho biết sau hơn 9 ngày gõ cửa chính quyền các nơi từ Bình Thuận lên Sài Gòn xuống tới Long An để hỏi thăm tung tích, họ mới được xác nhận là Uyên đang bị công an giam giữ.

Ngày 23/10, cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An thừa nhận là cô Uyên đang bị tạm giam nhưng cho biết là cô đã bị chuyển đi nơi khác và không tiết lộ đó là địa điểm nào.

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên, nói khi bà tìm được tới nơi con gái đang bị giữ ở trại tạm giam 159 Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Tân An, tỉnh Long An, bà chỉ được phép gửi quà. Bà cho biết:

“Xin gặp không được, xin nhìn con từ xa cũng không được. Cuối cùng, tôi chỉ xin gửi cho con ba chữ ‘Mẹ yêu con’ trên tờ giấy gửi quà, nhưng cho dù tôi năn nỉ thế nào, khóc lóc thế nào, họ vẫn hoàn toàn vô cảm và rất tàn nhẫn.”

Trong đơn khiếu nại, gia đình cô Nguyễn Phương Uyên nêu rõ công an đã vi phạm các điều luật về bắt người và tạm giam khi bắt cô Uyên không có lệnh, không lập biên bản, không thông báo về gia đình và nhà trường, và thậm chí cũng không xác nhận việc bắt giữ sau nhiều ngày gia đình liên hệ tìm kiếm.

Bà Nhung nói với đơn khiếu nại này, bà yêu cầu chính quyền giải đáp về những vi phạm vừa kể, cung cấp văn bản hợp pháp dẫn đến việc bắt giữ cô Uyên, và giải quyết cho gia đình được thăm gặp con.

Người thân và bạn bè của Uyên cho biết cô sinh viên 20 tuổi có thái độ cương quyết chống hành động xâm lược của Trung Quốc trên Biển Đông và quyết tâm tẩy chay hàng Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên, phát biểu:

"Nói về chống Trung Quốc và bài trừ hàng Trung Quốc thì không những cháu Uyên mà hầu như người dân Việt Nam nào cũng có ý nghĩ đó. Vì qua thông tin thấy rõ là tất cả hàng Trung Quốc đều có hại và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông thì hầu như không ai chấp nhận được. Bản thân tôi là một người ở thôn quê mà tôi còn cảm thấy ghét Trung Quốc. Nếu thật sự con tôi vì yêu nước Việt Nam tổ quốc mình, chống Trung Quốc mà bị bắt thì tôi thấy rất khó dùng từ để tả được."

Vụ bắt giữ cô Uyên xảy ra giữa lúc Bộ công an Việt Nam và Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống tội phạm đe dọa an ninh-trật tự hai nước.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang của Việt Nam hôm 23/10 tại Hà Nội, người đứng đầu ngành công an kiêm Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Mạnh Kiến Trụ, đề nghị Việt Nam cùng thực thi những đồng thuận, nâng cao hợp tác song phương trong việc chống tội phạm, duy trì trật tự xã hội hầu góp phần cho sự phát triển lành mạnh, ổn định của mối quan hệ giữa Việt-Trung.

Cuối tháng 9 vừa qua, một trong những người tiên phong trong các hoạt động chống Trung Quốc, blogger Điếu Cày, đã bị tuyên án 12 năm tù cũng với tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG