Đường dẫn truy cập

Giá dầu trên thế giới hạ


Đường ống dẫn dầu ở ngoại ô thành phố Arbil, Iraq
Đường ống dẫn dầu ở ngoại ô thành phố Arbil, Iraq

Giá dầu thô ở châu Âu đã hạ xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua, một phúc trình của nhóm nghiên cứu công nghiệp ghi nhận mức cung cấp dầu trên toàn cầu cao hơn mức cầu tại thời điểm này.

Giá dầu Brent hạ vào thứ Ba trên thị trường London, xuống còn 103.61 đôla một thùng, là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Giá dầu thô West Texas Intermediate bán tại Mỹ ở mức 97.43 đôla một thùng, cũng là mức thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổ chức tư vấn cho các quốc gia công nghiệp về chính sách dầu, cho biết trong một phúc trình mới rằng kinh tế bất định trên toàn cầu đang kiềm hãm mức cầu về dầu gia tăng để thúc đẩy phát triển và khiến cho giá của mặt hàng chủ yếu này hạ xuống.

Bạo động tại các quốc gia sản xuất dầu có thể gây gián đoạn sản xuất, giảm lượng cung ứng và đẩy giá dầu tăng cao hơn.

Tuy nhiên IEA nói rằng “mặc dù có các cuộc xung đột vũ trang tại Libya, Iraq và Ukraine, thị trường dầu hiện nay cho thấy mức cung cấp tốt hơn so với dự kiến, với lượng dầu thừa được báo cáo trong vùng Đại Tây Dương.”

IEA đã hạ dự báo về nhu cầu dầu trong năm nay và năm sau.

Sản xuất dầu tại Hoa Kỳ đã gia tăng vì các công ty khoan dầu sử dụng công nghệ mới để khai thác các nguồn dưới mặt đất chưa được khai thác trước đây, đặc biệt là ở Texas và bang North Dakota.

Ông Ben Lando, biên tập báo 'Iraq Oil Report', nói với VOA qua Skype rằng nếu chiến tranh kết thúc ở Iraq và các cơ sở sản xuất dầu được sửa chữa, thì xuất khẩu dầu tại quốc gia Trung Đông này có thể sẽ tăng nhanh chóng và đáng kể. Ông nói

“Iraq hầu như có cơ hội lớn nhất để cung cấp dầu và khí thiên nhiên cho các thị trường trên toàn cầu trong những thập kỷ tới.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG