Đường dẫn truy cập

GAVI chích ngừa cho thêm 250 triệu trẻ em trên thế giới


Tổng giám đốc GAVI, Seth Berkley cho một em bé uống vắc xin Rotavirus
Tổng giám đốc GAVI, Seth Berkley cho một em bé uống vắc xin Rotavirus
Liên minh GAVI - một liên minh y tế toàn cầu gồm các định chế công và tư, trước đây được biết tới với tên gọi Liên minh Toàn cầu sản xuất Vắc-xin và Chủng ngừa - nói rằng, họ đang theo đúng mục tiêu chủng ngừa cho thêm một phần tư tỉ trẻ em chống lại những chứng bệnh chết người vào năm 2015. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường thuật từ trụ sở của Gavi ở Geneve rằng tổ chức này nói gần bốn triệu sinh mạng của trẻ em sẽ được cứu nhờ có thêm những vắc-xin này.

GAVI nói rằng họ sẽ đạt được con số kỷ lục các trẻ em được cứu mạng bằng các vắc-xin. Tổ chức vừa kể nói rằng có nhiều quốc gia hơn bao giờ hết đang sử dụng các vắc-xin mới, ngăn ngừa được nhiều trường hợp tử vong và cải thiện sức khỏe cũng như phúc lợi của hằng triệu người.

Bệnh viêm phổi và bệnh tiêu chảy là hai chứng bệnh giết hại trẻ em nhiều nhất trên thế giới. Giá của các vắc-xin phế cầu khuẩn và vi-rút rota, bảo vệ trẻ em chống lại các chứng bệnh này, đã hạ giảm đáng kể khiến có thể đủ khả năng mua để sử dụng cho trẻ em tại các nước đang phát triển.

GAVI đưa ra những thuốc chủng có tác dụng ngừa năm chứng bệnh vào năm 2001 với mục đích đạt tới tất cả 73 quốc gia đủ điều kiện tham gia chương trình của GAVI vào năm 2014.

Những vắc-xin này giúp bảo vệ trẻ em chống lại năm chứng bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan, và bệnh cúm haemophilus loại b.

Giám đốc điều hành GAVI, Seth Berkley, nói rằng việc sử dụng rộng rãi những vắc-xin này tại các quốc gia nghèo là các biện pháp thiết yếu để tiến tới Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của việc giảm bớt tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi khoảng hai phần ba vào năm 2015. Ông nói rằng, các vắc-xin có tác dụng ngừa năm chứng bệnh giờ đây có sẵn tại 72 trong số 73 quốc gia được GAVI hỗ trợ. Ông nói:

“Quốc gia cuối cùng sẽ có loại vắc-xin này là Nam Sudan. Loại vắc-xin này sẽ được đưa tới Nam Sudan vào quý đầu năm 2014. Lẽ dĩ nhiên, Nam Sudan chưa phải là một quốc gia khi GAVI bắt đầu gởi loại vắc-xin này tới các nước, vì vậy loại vắc-xin này giờ đây trở thành một vắc-xin bình thường trên thế giới và đối với chúng ta thì đó là một thành công lớn.”

Phúc trình về tiến bộ của GAVI cũng tìm thấy sự cách biệt về chủng ngừa giữa nước giầu và nước nghèo đang thâu hẹp. Thí dụ, phúc trình này ghi nhận rằng tại quận Kilifi của Kenya, con số những ca bệnh phế cầu khuẩn đã giảm từ 38 xuống số không trong suốt ba năm kể từ khi đưa ra vắc-xin loại này. Phúc trình nói rằng những tác dụng tương tự cũng đạt được với các vắc-xin chống chứng viêm màng não, và cúm haemophilus loại b.

Mặc dầu những thành công này, Bác sĩ Berkley nói rằng các thách thức vẫn còn tại một số quốc gia. Thí dụ, ông nói với đài VOA rằng khoảng 22 triệu trẻ em chưa được chủng ngừa đầy đủ chống lại các chứng bệnh bạch hầu, ho gà, và uốn ván. Con số lớn nhất là tại Ấn Độ, tiếp theo là Nigeria và Ethiopia.

Ông nói rằng tại các quốc gia này, điều quan trọng là cải thiện tính chất đáng tin cậy của nguồn tiếp liệu, cải thiện việc thâu thập dữ liệu, và áp dụng đường lối thích hợp đối với việc chủng ngừa tại địa phương. Ông nói:

“Như vậy, thay vì sử dụng cùng một cơ chế cho tất cả các quốc gia, chúng ta làm việc với những quốc gia khác nhau bằng những cách khác nhau. Thí dụ, Afghanistan chẳng hạn, đã quyết định rằng họ sẽ sử dụng các tổ chức phi chính phủ để thực hiện phần lớn công tác phân phối. Như vậy, khi đó chính phủ hợp đồng công việc mà GAVI làm trong việc cung cấp các vắc-xin. Nhưng mục đích cuối cùng của chúng ta là cố gắng làm việc với mỗi quốc gia và giúp họ. Trong những vụ xáo trộn tại Mali chẳng hạn, GAVI làm việc rất tích cực để bảo đảm rằng các vắc-xin tiếp tục tới được nước này trong giai đoạn đó, và kết quả đã đạt được.”

Bác sĩ Berkley nói rằng, các vắc-xin đã được nhiều người công nhận là một trong những công cụ hữu hiệu nhất trong lãnh vực y tế công cộng, đem lại việc bảo vệ có thể là tốt nhất để chống lại những chứng bệnh mà vac-xin có thể ngăn ngừa được. Ông nói rằng có nghĩa là mọi trẻ em phải được tiếp cận với tất cả 11 vắc-xin mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo.

GAVI nói rằng cơ quan này sẽ dành 7,6 tỉ đôla để chủng ngừa cho thêm một phần tư tỉ trẻ em trước năm 2015.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG