Đường dẫn truy cập

Gấp rút công tác cứu trợ cho người tị nạn Syria chạy sang Iraq


Người Syria vượt biên giới vào Iraq để tị nạn, 20/8/13
Người Syria vượt biên giới vào Iraq để tị nạn, 20/8/13
Các cơ quan cứu trợ đang gấp rút tăng cường hoạt động sau khi số người tị nạn Syria chạy sang khu vực Kurdistan của Iraq bất ngờ tăng mạnh, trong khi các cuộc giao tranh giữa các lực lượng người Kurd và Hồi giáo vẫn xảy ra ác liệt bên trong lãnh thổ Syria. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật rằng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết khoảng 30 nghìn người Syria đã chạy sang miền bắc Iraq kể từ thứ Năm tuần trước.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 2.000 tới 3.000 người đang ở gần biên giới phía lãnh thổ Syria để chờ vào miền bắc Iraq, sau khi có hơn 4.800 người đã tới nơi hôm thứ Hai.

Phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Dan McNorton nói rằng người Syria đang bỏ chạy khỏi những nơi mà tình trạng bạo lực vì nội chiến đang gia tăng như Aleppo, Efrin, Hassakah và al-Qamishly.

Tại các khu vực người Kurd của Syria, quân nổi dậy Hồi giáo đã chiến đấu chống lại các lực lượng địa phương nhiều tuần qua. Ông McNorton nói:

“Với hàng chục nghìn người đã vượt biên giới kể từ tuần trước, làn sóng người tị nạn mới này từ Syria là làn sóng lớn nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong cuộc xung đột hiện đã bước sang năm thứ ba này. Một số người tị nạn nói với chúng tôi rằng họ bỏ chạy để tránh các vụ đánh bom gần đây. Trong khi đó những người khác nói họ bỏ chạy khỏi sự xung đột và căng thẳng của nhiều phe nhóm khác nhau. Ngoài ra, cũng có người nêu lý do về sự sụp đổ của nền kinh tế vì chiến tranh, làm cho việc chăm lo cho gia đình họ trở nên rất khó khăn”.

Tuy bạo lực đã xảy ra từ nhiều tuần nay, làn sóng người tị nạn Syria vào Iraq vẫn khiến các giới chức người Kurd và các cơ quan cứu trợ bất ngờ.

Cao ủy Tị nạn và các đối tác cứu trợ hiện đang dựng lán trại tạm để người tị nạn tránh nắng. Các địa điểm phân phát thức ăn và nước uống cũng được lập ra tại các điểm trên biên giới. Hàng trăm lều bạt cũng đã được cung cấp.

Tổ chức Di dân Quốc tế và chính quyền vùng Kurdistan hiện cung cấp xe buýt và xe tải để đưa hàng nghìn người Syria khỏi biên giới để tới những nơi an toàn hơn, nằm sâu bên trong Iraq.

Chương trình Lương thực Thế giới hôm thứ Ba cho biết tổ chức này sẽ bắt đầu cung cấp đủ các khẩu phần ăn cho khoảng 15 nghìn người một tuần.

Và tổ chức này cũng nói rằng họ dự kiến sẽ chuyển đủ khẩu phần ăn cho khoảng 185 nghìn người một tháng từ một cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa kể số người tị nạn của làn sóng mới này, Iraq có 155 nghìn người tị nạn Syria có đăng ký với giới hữu trách.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết tổ chức này đặc biệt quan ngại về vấn đề trợ giúp trẻ em. Phát ngôn viên của UNICEF Marixie Mercado ghi nhận rằng gần một nửa người tị nạn vượt biên giới vào vùng Kurdistan của Iraq hôm thứ hai là trẻ em. Bà cho biết:

“Nhiều em dưới 12 tuổi và nhiều em nhỏ hơn bị mất nước và kiệt sức sau khi đi bộ 4 tới 5 giờ để vượt qua biên giới trong khi thời tiết nắng nóng như thiêu như đốt. Kể từ hôm Chủ nhật, ít nhất 80 trẻ em được xác nhận đã bị lạc hoặc không có ai đi cùng. Nhiều em trong số này là các em trai ở tuổi thiếu niên và gia đình các em gửi các em sang biên giới để các em được an toàn hoặc tìm việc. Cho tới nay, chưa ghi nhận được em gái nào không có người đi kèm”.

Bà Mercado nói rằng các trẻ em bị lạc hoặc không có ai đi kèm đặc biệt dễ bị tổn thương và cần được che chở hơn những người khác và rằng một nhóm bảo vệ trẻ em của UNICEF hiện có mặt ở biên giới để xác định những em này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG