Đường dẫn truy cập

Gần 1/4 số tử vong trên thế giới có liên hệ đến môi trường


Người dân phải đeo khẩu trang để tránh khói bụi trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/12/2015.
Người dân phải đeo khẩu trang để tránh khói bụi trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/12/2015.

Một cuộc nghiên cứu mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước lượng gần 1/4 trường hợp tử vong trên toàn thế giới - khoảng 12,6 triệu trường hợp mỗi năm - là do môi trường không lành mạnh gây ra. Cơ quan Liên Hiệp Quốc này nói hầu hết những trường hợp tử vong có thể ngăn ngừa được, nếu chúng ta thực hiện những biện pháp để cải thiện điều kiện môi trường. Thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tại Gevene gửi về bài tường thuật.

Phúc trình cho biết những yếu tố môi trường nguy hại như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước và đất, tiếp xúc với các hóa chất, biến đổi khí hậu và tia bức xạ cực tím gây nên hơn 100 chứng bệnh và thương tật. Phúc trình nói thêm là những vùng Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương có con số tử vong liên hệ đến môi trường cao nhất.

Cách đây một thập niên, nguyên nhân gây tử vong lớn nhất là các chứng bệnh truyền nhiễm, như dịch tả và sốt rét, có liên hệ đến sự quản lý yếu kém về nguồn nước, vệ sinh và chất thải.

Trong 10 năm qua, tử vong do các chứng bệnh truyền nhiễm đã sụt giảm vì con số người tiếp cận được với nước sạch và vệ sinh đã gia tăng. Phúc trình phát hiện những chứng bệnh không truyền nhiễm có liên hệ đến môi trường hiện chiếm phần lớn các trường hợp tử vong.

Người đứng đầu bộ phận Y tế Công cộng và Môi trường của Tổ chức Y tế Thế giới, bà Maria Neira, nói trong số các trường hợp tử vong, có 8,2 triệu cái chết có liên hệ đến ô nhiễm không khí, trong đó có việc tiếp xúc với khói thuốc lá.

“Những chứng bệnh không truyền nhiễm là một trong những dịch bệnh quan trọng nhất và là những vấn đề y tế công cộng mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay. Do đó, nếu chúng ta có thể loại trừ được những yếu tố rủi ro về môi trường này, chúng ta có thể đảm bảo cho một sự sụt giảm mạnh của những ca bệnh và lan truyền của các chứng bệnh kinh niên này”.

Phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tai biến mạnh máu não, đau tim, ung thư và những bệnh về đường hô hấp kinh niên chiếm gần 2/3 con số tử vong do môi trường không lành mạnh gây nên.

Bà Neira nói với Đài VOA là sẽ có nhiều hiệu quả hơn nếu các nước tiêu ít tiền hơn trong việc chữa trị nhưng chi tiêu nhiều hơn cho các biện pháp phòng ngừa.

“97% chi phí về thuốc men, chiếm hàng ngàn tỉ đôla, dùng để chữa trị một chứng bệnh, để chăm sóc sức khỏe. Và chỉ có 3% nguồn lực này được dùng cho các biện pháp phòng ngừa”.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là cải thiện môi trường và phòng bệnh bằng cách sử dụng những công nghệ và chất đốt sạch cho việc nấu nướng, sưởi ấm và thắp sáng, gia tăng việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh, cải thiện các phương tiện di chuyển trong thành phố và xây dựng nhà cửa tiết kiệm năng lượng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG