Đường dẫn truy cập

LHQ: Gần 93.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria


Một bé trai bị thương nặng trong một cuộc giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy Syria và các lực lượng quân đội Syria tại Idlib.
Một bé trai bị thương nặng trong một cuộc giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy Syria và các lực lượng quân đội Syria tại Idlib.
Liên Hiệp Quốc cho biết gần 93,000 người đã được xác nhận là đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria, mặc dù cơ quan này nói thêm rằng con số thực sự có thể còn cao hơn thế nhiều.

Trong một thông báo hôm nay, văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc thừa nhận rằng số tử vong mới nhất, tính cả các ca tử vong cho tới cuối tháng Tư, có phần chắc là con số tối thiểu.

Và Liên Hiệp Quốc thừa nhận rằng cuộc tranh chấp tại Syria đang trở nên tệ hại hơn nữa.

Thông báo này nói rằng trung bình có hơn 5000 người Syria bị giết chết mỗi tháng, tính từ tháng Bảy năm ngoái.

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navy Pillay nói rằng số liệu đó phản ánh “tình hình liên tục xấu đi đáng kể của cuộc tranh chấp trong năm qua.”

Một số liệu trước đây của Liên Hiệp Quốc, công bố vào tháng Năm, ước lượng có đến 80,000 người thiệt mạng trong cuộc tranh chấp ở Syria, giờ đã bước sang năm thứ 3.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc dựa trên các dữ kiện đến từ 8 nguồn, kể cả của chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy.

Phúc trình này nói rằng có ít nhất 6,500 trẻ em thiệt mạng trong cuộc tranh chấp. Bà Pillay nói còn có các trường hợp trẻ em bị tra tấn và hành quyết cùng với gia đình, có tài liệu chứng minh rõ ràng.

Cuộc tranh chấp khởi sự bằng các cuộc biểu tình ôn hòa chống chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad hồi tháng Ba năm 2011.

Các cuộc biểu tình sau đó trở thành một cuộc đấu tranh vũ trang sau khi các lực lượng chính phủ Syria phản ứng bằng bạo lực chống các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG