Đường dẫn truy cập

Gần 80.000 người Nam Sudan bỏ chạy khỏi nước


Dân Nam Sudan chạy lánh nạn
Dân Nam Sudan chạy lánh nạn
Con số người bỏ trốn khỏi Nam Sudan đến các nước láng giềng tiếp tục tăng thêm, cũng như số người bị thất tán ngay trong nước. Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, UNHCR, nói họ dự kiến tình hình sẽ chỉ xấu thêm.

Phát ngôn viên UNHCR Adrian Edwards nói có thêm thường dân Nam Sudan đang vượt biên để lánh nạn giao tranh và bất ổn.

Ông nói: “Hiện nay, có 78.000 người trình diện ở các địa điểm tị nạn trong khu vực lân cận, 42.000 trong số này ở Uganda, nhưng ta cũng thấy những con số đáng kể ở Ethiopia, một số vào ngay bắc Sudan, và một số vào Kenya nữa. Do đó, đây vẫn còn là một tình hình gây ra cả tình trạng thất tán trong nước lẫn số người tị nạn mới trong vùng.”

Cơ quan Liên Hiệp Quốc đang thu thập lời kể về kinh nghiệm của người tị nạn.

Ông Edwards nói: “Nếu nói chuyện với những người tị nạn, ta sẽ được nghe những lời kể của nhân chứng về các hành vi tàn ác. Ta nghe những báo cáo về các vụ nổ súng - về nhà cửa bị đốt phá ở nhiều nơi. Chúng ta nghe về giá thực phẩm leo thang ở nhiều chợ. Vì thế có những vấn đề thực sự liên tục ở khắp nước. Và điều chẳng may là tất cả các yếu tố này đang hợp lại và dẫn chúng ta đến chỗ tin rằng có phần chắc là ở giai đoạn này, ta còn chứng kiến thêm cảnh thất tán.”

Ông Edwards nói con số người bị thất tán ở Nam Sudan đã tăng vọt – lên tới hơn 150 ngàn người kể từ tuần trước.

Ông nói: “Các cuộc hòa đàm ở thời điểm này đang diễn ra ờ Addis Ababa không thực sự giúp kéo chậm đà thất tán. Ta có những con số lớn người bị thất tán – hơn 350.000 người ở trong nước – ra có một số người tị nạn hiện hữu là 230.000. Vì thế, thực là những con số lớn dị thường những người cần giúp đỡ.”

UNHCR đang tìm cách xác định tình trạng của những người đã vượt biên vào Sudan. Tuy nhiên, tiếp cận được khu vực này là điều rất khó khăn.

Ông Edwards nói tiếp: “Ðiều chúng ta nghe nói là khoảng 10.000 người đã vào Tây và Nam Kordofan. Ðây là 2 bang giáp ngay với Nam Sudan. Nhiều người trong số này là những dân du mục, cho nên họ đã đi nhiều nơi khác nhau. Chính phủ Sudan nói chỉ có khoảng 1.300 người trong số này là người tị nạn thực thụ. Tuy nhiên, điều rất rõ đối với chúng ta lúc này là cần đến sự trợ giúp khẩn cấp ở đó.”

UNHCR, Chương trình Thực phẩm Thế giới, và các cơ quan nhân đạo khác đang cố gắng đưa viện trợ tới các khu vực đó.

Như ông Edwards đã đề cập đến, ngoài những người chạy trốn ra khỏi nước và những người thất tán ngay trong nước, có 230.000 người từ các nước khác tại 10 trại tị nạn ở Nam Sudan. Một số người thuộc dạng đáng quan tâm đặc biệt.

Ông Edwards giải thích: “Ngay ở miền bắc đã có sự tập trung lớn những người Sudan tị nạn tại một nơi gọi là Yida. Nơi đó đã bị tác động của tình hình bất ổn trong những tuần vừa qua. Nhiều cơ quan đã rút ra khỏi đó. Chúng ta đã được sự hỗ trợ của phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan để bố trí thêm an ninh ở đó giúp cho một số hoạt động tiếp tục cho khoảng 60.000 người ở địa điểm đó.”

Ngoài Yida, một trại khác ở bang Unity đón nhận người tị nạn Sudan là Ajoung Thok, cũng dự trù sẽ nhận được cứu trợ lương thực khẩn cấp trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG