Đường dẫn truy cập

FIDH: Án tù cho Việt Khang, Anh Bình vi phạm luật nhân quyền quốc tế


Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế
Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế
Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và tổ chức thành viên mang tên Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam đồng lên tiếng tố cáo phiên xử và bản án khắc nghiệt đối với hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ là bằng chứng mới nhất cho thấy Việt Nam đang leo thang xâm phạm quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân và vi phạm trắng trợn luật nhân quyền quốc tế.

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00
Tải xuống

Thông cáo báo chí của Liên đoàn phổ biến ngày 2/11 trích phát biểu của Chủ tịch FIDH, Souhayr Belhassen, nói rằng là quốc gia thành viên ký kết Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị, Việt Nam có nghĩa vụ pháp lý phải bảo vệ quyền tự do thể hiện tư tưởng của công dân qua mọi hình thức kể cả nghệ thuật, theo điều 19 quy định trong Công ước.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam có trụ sở tại Pháp, nhấn mạnh Hà Nội cần phải hủy ngay bản án và trả tự do vô điều kiện cho Việt Khang và Anh Bình cùng tất cả những tù nhân khác bị tù đày chỉ vì đã thực thi quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa.

Ông Võ Văn Ái nói:

“Phiên xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình là chuyện không thể xảy ra nhưng đã xảy ra tại Việt Nam. Hai nhạc sư này chỉ làm nhạc hát lên tình tự quê hương mà bây giờ phải lãnh án 4 năm và 6 năm là một chuyện quá đáng, chứng tỏ nhà cầm quyền Hà Nội đã vi phạm nhân quyền trước quyền sáng tác của người nghệ sĩ. Chúng tôi hết sức phản đối bản án này. Chúng tôi yêu sách Hà Nội phải chứng tỏ sự tôn trọng nhân quyền của mình bằng cách trả tự do cho hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình. Hôm nay, chúng tôi (Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam) ra thông cáo chung cùng với Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế. Chúng tôi sẽ hoạt động tại Liên hiệp quốc với những báo cáo viên đặc biệt về vấn đề tự do ngôn luận và Tổ Hành động Chống Bắt bớ Trái phép để yêu cầu bênh vực hai nhạc sĩ này.”

Trong những năm gần đây, có hàng chục người bị bỏ tù về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’, ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ hay ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ tại Việt Nam sau khi có các hoạt động cổ súy cho nhân quyền, quyền đất đai của người dân, quyền lợi của công nhân, kêu gọi cải cách dân chủ, hay phản đối Trung Quốc và cách hành xử của chính quyền.

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền là một liên hiệp tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, một trong những tổ chức nhân quyền quốc tế thành lập lâu đời nhất trên toàn thế giới, với 164 tổ chức thành viên tại hơn 100 quốc gia.

Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị kêu án 10 năm tù giữa lúc làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên thế giới trước những vi phạm về quyền con người của chính phủ Hà Nội chưa kịp lắng dịu sau bản án 26 năm tù của blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSG hồi tháng 9 về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG