Đường dẫn truy cập

Felix Baumgartner trở thành người đầu tiên vượt tốc độ âm thanh


Felix Baumgartner nhảy ra khỏi con tàu ở độ cao hơn 38 kilomet trên bầu trời tiểu bang New Mexico
Felix Baumgartner nhảy ra khỏi con tàu ở độ cao hơn 38 kilomet trên bầu trời tiểu bang New Mexico
Tay nhảy dù người Áo Felix Baumgartner đã trở thành người nhảy dù đầu tiên vượt tốc độ âm thanh.

Ông Baumgartner nói lần nhảy dù hôm qua, từ trên độ cao 38 kilomét phía trên vùng sa mạc trong bang New Mexico ở Hoa Kỳ là một việc khó khăn hơn bất cứ việc gì ông đã từng làm.

Ông Baumgartner cho biết khi đứng trên đỉnh cao của thế giới con người sẽ trở nên khiêm tốn, không còn nghĩ đến chuyện phá kỷ lục gì nữa và cũng không nghĩ đến chuyện đạt được dữ liệu khoa học.

Ðiều duy nhất người ta nghĩ tới là sống sót để trở về vì không muốn chết trước mắt cha mẹ, bạn gái và tất cả những người đang đứng xem mình trình diễn. Ðó là điều quan trọng nhất đối với tôi lúc đó.

Ông Brian Utley thuộc Liên đoàn Thể thao hàng không quốc tế cho biết ông Baumgartner đã đạt tốc độ tối đa 1,342 kilomét/giờ trong khi nhảy.

Tốc độ này lên tới độ Mach 1,24, nhanh hơn tốc độ âm thanh. Chưa ai đạt được tốc độ đó mà chỉ mặc một trang phục kỹ thuật cao.

Baumgartner đã phá kỷ lục của Joe Kittinger, một người Mỹ, lập năm 1960, và chính Kittinger cũng giúp ông trong cú nhảy lần này.

Ông Baumgartner đã bay trên một con tàu đặc biệt gắn dưới một khinh khí cầu bơm đầy 850.000 mét khối khí helium trước khi nhảy xuống.

Baumgartner đã đáp xuống mặt đất an toàn khoảng 10 phút sau khi nhảy ra từ con tàu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG