Đường dẫn truy cập

Fed giữ mức lãi suất ổn định giữa lúc tăng trưởng kinh tế chậm lại


Các công nhân của Ford làm việc tại Nhà máy Lắp ráp thành phố Kansas của công ty ở Claycomo, bang Missouri.
Các công nhân của Ford làm việc tại Nhà máy Lắp ráp thành phố Kansas của công ty ở Claycomo, bang Missouri.

Ngân hàng trung ương của Mỹ cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại trong những tháng vừa qua là do thời tiết mùa đông lạnh bất thường và xuất khẩu kém đã gây tác động tiêu cực.

Trong một thông cáo về chính sách, Fed nói rằng các quan chức hàng đầu của Fed đã bỏ phiếu để giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức thấp kỷ lục, ở nguyên mức kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008.

Các quan chức của Fed viết rằng giữ lãi suất thấp sẽ giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng "vừa phải." Họ nói các quan chức sẽ theo dõi thêm những cải thiện nữa trong thị trường việc làm và lạm phát cao hơn một chút trước khi tăng lãi suất.

Kinh tế gia cao cấp Gus Faucher của Ngân hàng PNC cho biết một số vấn đề kinh tế gần đây mang tính tạm thời và nền kinh tế sẽ "khá hơn đến hết năm 2015." Trong một cuộc phỏng vấn qua Skype, ông nói việc này sẽ làm cho Fed cảm thấy "thoải mái" khi tăng lãi suất ngắn hạn vào một lúc nào đó trong năm nay.

Trong cuộc suy thoái vừa qua, Fed đã cắt giảm lãi suất xuống gần bằng không với hy vọng thúc đẩy hồi phục kinh tế. Khi lãi suất thấp kỷ lục không thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Fed đã phát triển những công cụ mà trước đó chưa từng được sử dụng trong nền kinh tế Mỹ bằng cách thực thi một số chương trình mua trái phiếu quy mô lớn để đẩy lãi suất xuống.

Tám năm sau khi cuộc khủng hoảng tài chính, tỉ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức 10 phần trăm trong giai đoạn suy thoái kinh tế vào năm 2009 xuống còn 5,5 phần trăm. Thị trường chứng khoán thu hồi được những thất thoát và vẫn đang đạt được những mức cao kỷ lục mới.

Lạm phát vẫn ở dưới mức 2 phần trăm, là mức mà các chuyên gia của Fed nói là lành mạnh cho nền kinh tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG