Đường dẫn truy cập

FBI: Máy bay không người lái đôi khi được sử dụng trong nước


Giám đốc FBI Robert Mueller
Giám đốc FBI Robert Mueller
Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, hay FBI, nói rằng cơ quan này đôi khi sử dụng máy bay không người lái trên bầu trời Hoa Kỳ nhưng không cho biết mục đích của cuộc theo dõi này là gì.

Đã nhiều năm, Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái để theo dõi hoạt động dọc theo các biên giới phiá nam và phía bắc. Nhưng, trong một buổi điều trần hôm thứ Tư, tại Hạ viện, giám đốc FBI, ông Robert Mueller, nói rằng cơ quan này triển khai máy bay không người lái trên bầu trời Hoa Kỳ vì những mục đích khác.

Ông đã mô tả việc sử dụng máy bay không người lái trong nước là trường hợp hết sức hiếm hoi. Nhưng ông nói rằng, cơ quan điều tra hình sự Hoa Kỳ hàng đầu này mới chỉ ở trong “giai đoạn sơ khởi” của việc phát triển chính sách khi nào có thể sử dụng máy bay không người lái. Ông nói rằng:

“Tôi sẽ nói với quý vị rằng dấu vết của chúng tôi rất nhỏ, các trường hợp sử dụng của chúng tôi rất ít và chúng tôi đang thăm dò không phải chỉ việc sử dụng mà cũng còn những hướng dẫn cần thiết cho việc sử dụng đó.”

Về vấn đề chi tiết của các chương trình theo dõi của Hoa Kỳ để ngăn chặn các phần tử khủng bố đã xuất hiện trong những tuần lễ mới đây, một số nhà lập pháp đã lên tiếng ủng hộ cho việc theo dõi của chính phủ về những hồ sơ điện thoại của các công dân Mỹ và những thông điệp Internet do người nước ngoài gởi về Mỹ. Nhưng một số chỉ trích tại Hạ viện cũng đã nói rằng việc theo dõi này đã đi quá xa và đe dọa tới quyền tự do của các công dân cũng như là quyền bảo vệ đời tư của người Mỹ đời tư của người Mỹ.

Ông Mueller nói rằng việc sử dụng máy bay không người lái trong phạm vi quốc nội "thường là được sử dụng trong một trường hợp đặc biệt nơi ta cần tới khả năng đó," nhưng không xác định rõ khi nào một trường hợp như vậy có thể xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG