Đường dẫn truy cập

Những vụ tấn công tại Pháp làm nổi bật căng thẳng trong xã hội châu Âu


Những người dự tang lễ các nạn nhân bị giết trong vụ nổ súng tại một trường học ở Toulouse lộ vẻ đau buồn
Những người dự tang lễ các nạn nhân bị giết trong vụ nổ súng tại một trường học ở Toulouse lộ vẻ đau buồn

Những cuộc tấn công nổ súng vào một trường học Do Thái và vào binh sĩ nhảy dù Pháp đưa đến những tin đồn là một tổ chức cực đoan cánh hữu đang hoạt động. Nhưng sau đó cảnh sát cho biết là một phần tử chủ chiến Hồi Giáo là thủ phạm trong vụ này. Thông tín viên Đài VOA về châu Âu Al Pessin tại London tìm hiểu tại sao nhiều chuyên gia lúc đầu nghi đây là hành động của cánh hữu, và tại sao ý thức hệ của những nhóm này có lẽ lại tình cờ trùng hợp với Hồi Giáo cực đoan.

Đây là một cú sốc khủng khiếp đối với người dân sống trong cộng đồng Do Thái có liên hệ chặt chẽ với nhau tại vùng tây nam nước Pháp.

Giữa lúc học sinh đến một trường học Do Thái vào sáng thứ Hai, một tay súng chạy xe gắn máy trờ đến nổ súng khiến một Giáo sĩ Do Thái Giáo, hai người con trai nhỏ của ông và một bé gái thiệt mạng.

Việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi hai vụ nổ súng gần đó vào các binh sĩ Pháp gốc Bắc Phi và vùng biển Caribê.

Vụ này khiến cho nhiều người, gồm cả các chuyên gia đưa ra giả thuyết là kẻ tấn công là một thành phần cực đoan cực hữu—chống lại di dân và những nhóm sắc tộc.

Quan điểm này trở thành phổ biến nhiều hơn tại châu Âu trong những thập niên gần đây, và một số lập trường như vậy đã đi vào dòng chính chính trị tại nhiều quốc gia trong đó có Pháp.

Tuy nhiên các nhà phân tách cũng nêu lên rằng dường như đây là hình thức đối nghịch khác của chủ nghĩa cực đoan của phe chủ chiến Hồi Giáo, có thể đứng đằng sau những vụ nổ súng.

Đó là những gì nhà xã hội học và chuyên viên về các tổ chức cực đoan, ông Marat Shterin thuộc trường đại học King ở London nêu lên.

Ông Marat Shterin nói: “Tôi thấy thật là điều đáng chú ý là hai lối lý giải về cùng một diễn biến đều được xem như có vẻ hợp lý, dù rằng đối với nhiều người thuyết về cánh hữu có lý hơn.”

Nhiều người đồn đại là giọng điệu của chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp, với những tuyên bố mạnh bạo về di dân và những nhóm sắc tộc thiểu số, đã góp thêm vào bầu không khí dẫn đến bạo động.

Trong khi những buổi lễ tưởng nhớ người đã chết được tổ chức, ông Marat Shterin nói nhìn lại quá khứ, lẽ ra lý thuyết này không có vị thế bao trùm như vậy vì quan điểm này có một lối thoát chính đáng tại Pháp.

Ông Marat Shterin nói: “Bạn có một bối cảnh rất lạ mà theo quan điểm của tôi, bạo động của cánh hữu ít xảy ra tại Pháp nhưng chủ nghĩa cánh hữu hoàn toàn hợp pháp. Theo quan điểm của tôi, tại những quốc gia quan điểm của cánh hữu được bày tỏ công khai thì ít khi quan điểm này lại biến thành bạo động.”

Diễn biến xảy ra tại trường học Do Thái đặc biệt làm nhiều người xúc động, phần lớn vì 3 nạn nhân là các em bé. Tuy nhiên vụ tấn công này nằm trong khuôn khổ của một mô thức tấn công nhằm vào các mục tiêu Do Thái tại Pháp.

Ông Matthew Goodwin thuộc trường đại học Nottingham nói:

“Một trong những điều kỳ lạ và cũng là một yếu tố gây lo ngại về chủ nghĩa chống Do Thái là nó vượt qua lằn ranh giữa những phần tử cực đoan được khích động vì chính trị, như những người cực hữu, nhưng cũng là các phần tử Hồi Giáo cực đoan bạo động đặc biệt đau buồn về những vấn đề khắp Trung Đông và những nơi khác nữa.”

Người đàn ông bị cáo buộc thực hiện những vụ nổ súng bị hạ sát trong một vụ đọ súng với cảnh sát sáng sớm ngày thứ Năm, tại một căn hộ nơi anh ta bị bao vây trong hơn 30 tiếng đồng hồ.

Người này tên là Mohamed Merah, một công dân Pháp gốc Algeria tự nhận là thuộc về một chi nhánh al-Qaida tại Bắc Phi.

Nhà chức trách nói anh ta nhắm vào các binh sĩ dể trả đũa hành động của Quân đội Pháp tại các nước Hồi Giáo, có lẽ anh chọn những binh sĩ sắc tộc Ả Rập vì anh xem họ những là những kẻ phản bội.

Nhà chức trách cũng cho rằng khi anh ta nhắm bắn vào trường học Do Thái là vì phẫn nộ về chính sách của Israel.

Dù vì động cơ nào đi chăng nữa, hành động của anh ta đã gây nên sự đau buồn sâu sắc và tạo được đoàn kết giữa những cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau tại Pháp và các nơi khác, và một số cố suy nghĩ để tìm cách làm thế nào để một xã hội phóng khoáng có thể tự vệ chống lại những ý thức hệ cực đoan của những phần tử chủ chiến bất kể nguồn gốc của họ từ đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG