Đường dẫn truy cập

EU, Thổ Nhĩ Kỳ họp thượng đỉnh về khủng hoảng di dân


Người tị nạn và người di cư vượt biển từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos của Hy Lạp, ngày 28/11/2015.
Người tị nạn và người di cư vượt biển từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos của Hy Lạp, ngày 28/11/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hiệp Âu Châu họp thượng đỉnh hôm nay để bàn cách giải quyết làn sóng di dân ập vào nước này và Châu Âu trong năm nay giữa lúc các cuộc xung đột và tình hình bất ổn tại nhiều khu vực khác trên thế giới đã đẩy một số lớn người dân trốn chạy khỏi quê hương của họ.

Hai bên dự trù sẽ đồng ý với ngân quỹ 3,2 tỉ đôla viện trợ để giúp Thổ Nhĩ Kỳ ứng phó với số người tị nạn đang ở trên lãnh thổ nước này, trong số đó có 2,2 triệu người Syria trốn chạy cuộc nội chiến trên quê hương của họ.

Những biện pháp bổ sung được trông đợi là tập trung hạn chế di dân vào Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với việc hồi hương những người được cho là không cần được bảo vệ.

Số di dân lớn nhất đến Châu Âu trong năm nay đã vào Thổ Nhĩ Kỳ rồi tìm đường đến Hy Lạp hoặc Bulgaria.

Hai bên theo trù liệu cũng sẽ sắp xếp một vòng đàm phán vào tháng 12 để bàn về hồ sơ xin nhập Liên hiệp Âu châu của Thổ Nhĩ Kỳ đã chờ đợi khá lâu.

Thổ Nhĩ Kỳ được công nhận đủ tư cách gia nhập vào năm 1997 và chính thức tiến trình gia nhập vào năm 2005, nhưng các cuộc đàm phán không tiến nhanh được vì một số vấn đề còn vướng mắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG