Đường dẫn truy cập

EU phổ biến phúc trình thường niên về tiến trình thu nhận thành viên mới


Đại sứ Liên hiệp Châu Âu ở Albania, ông Etore Sequi
Đại sứ Liên hiệp Châu Âu ở Albania, ông Etore Sequi
Liên hiệp Châu Âu nói rằng Albania, Macedonia và Montenegro đã tiến xa trên con đường xin gia nhập khối Liên hiệp Châu Âu (EU), trong khi Serbia, Kosovo và Bosnia-Herzegovina cần phải đạt được thêm tiến bộ về những chương trình cải cách trong nước.

Ủy Hội Châu Âu, là nhánh hành pháp của Liên hiệp Châu Âu, công bố phúc trình thường niên của họ về vấn đề nới rộng EU hôm thứ Tư, tóm tắt các tình hình kinh tế, ngoại giao và chính trị của các quốc gia muốn gia nhập khối EU trong những năm tới.

Albania, Macedonia và Montenegro được chấm điểm cao trong phúc trình này nhờ các biện pháp cải cách của họ, trong khi đó Montenegro được khuyến cáo nên cải thiện các nỗ lực về các vấn đề pháp trị.

Phúc trình của Liên hiệp Châu Âu nói Albania có thể được cấp quy chế ứng viên EU sau khi nước này hoàn tất các cải cách chủ yếu trong các lĩnh vực tư pháp và hành chánh.

Ủy ban Liên hiệp Châu Âu nói Serbia và Kosovo phải cải thiện các quan hệ giữa hai bên một cách “có thể thấy được và có tính cách bền vững”, mới có thể tiếp tục tiến lên trên con đường xin gia nhập Liên hiệp Châu Âu, trong khi Bosnia được nêu tên là còn cần phải làm việc nhiều hơn trong các lĩnh vực như cải thiện chức năng và tính hiệu quả của guồng máy chính quyền, cũng như các cải cách trong ngành tư pháp.

Croatia, là nước đang sẵn sàng để trở thành thành viên toàn diện của EU vào tháng Bảy năm 2013, được khuyến cáo nên đẩy nhanh các cải cách.

Ủy ban chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã thương thuyết trong nhiều năm qua để gia nhập Liên hiệp Châu Âu, nói rằng EU đang ngày càng lo ngại hơn về thành tích nhân quyền và quyền tự do ngôn luận tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG