Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi một cuộc ngưng bắn ngay lập tức ở Ukraine


Cư dân đi bộ bên ngoài một ngôi nhà bị hư hại bởi pháo kích ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 3/2/2015.
Cư dân đi bộ bên ngoài một ngôi nhà bị hư hại bởi pháo kích ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 3/2/2015.

Nhân vật đặc trách chính sách đối ngoại của EU kêu gọi một cuộc ngưng bắn tức thời tại miền đông Ukraine, nơi các cuộc giao tranh mới giết chết 3 người.

Những người mục kích nói rằng có ít nhất 3 xác chết bên ngoài một bệnh viện bị pháo kích trong khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy tại thành phố Donestk hôm thứ Tư.

Trong một thông báo, bà Federica Mogherini của Liên Hiệp Âu Châu nói rằng những cuộc ‘giao tranh bị khích động bởi cuộc tấn công quân sự kéo dài của lực lượng ly khai, đặc biệt quanh vùng Delbaltseve, đang gây ra nhiều đau khổ cho người dân, và phương hại tới tất cả các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị’.

Bà nói tiếp: “Việc pháo kích vào thường dân, bất kể xảy ra ở nơi nào, cũng là một sự vi phạm nghiêm trọng đối với luật nhân quyền quốc tế. Các khẩu đạn pháo phải được rút lập tức ra khỏi các khu vực dân cư.”

Bà Mogherini kêu gọi việc thiết lập một “cuộc ngưng chiến tạm thời ở địa phương kéo dài ít nhất 3 ngày, có hiệu lực tức thời.”

Giao tranh diễn ra ác liệt tại các khu vực tự xưng là ly khai ở Donetsk và Luhansk, nhất là quanh thị trấn Debaltseve nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine, kể từ khi phe nổi dậy phát động một chiến dịch tấn công mới cuối tháng vừa rồi, và sau khi các cuộc đàm phán tại Belarus giữa hai phe tan vỡ hôm thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG