Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi giảm bớt tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên


Tổng thống Pháp Francois Hollande (thứ ba từ phải qua) chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về Tình trạng Thất nghiệp của Thanh thiếu niên tại Paris, 12/11/2013.
Tổng thống Pháp Francois Hollande (thứ ba từ phải qua) chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về Tình trạng Thất nghiệp của Thanh thiếu niên tại Paris, 12/11/2013.
Lãnh đạo các nước trong Liên hiệp Châu Âu EU kêu gọi phải hành động mau chóng để giảm bớt tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên, một vấn đề khó khăn ngày càng gia tăng trong vùng gồm 28 quốc gia này. Gần một phần tư thanh thiếu niên nam nữ trong độ tuổi từ 15 tới 24 không có công ăn việc làm, và đó là hơn gấp đôi tỷ lệ thất nghiệp của những người trưởng thành tại đó.

Hôm thứ Ba, tại Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đứng ra tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên, tiếp theo sau một hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Bảy do sáng kiến của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông nói:

“Tương lai của một thế hệ bị đe dọa, một thế hệ không có công ăn việc làm từ nhiều năm nay, và với cuộc khủng hoảng kinh tế, thế hệ này thậm chí còn cảm thấy bất trắc hơn về tương lai của họ, hầu như là vô vọng.”

Tổng thống Hollande nói rằng, sáu triệu thanh thiếu niên tại Châu Âu hiện không có công ăn việc làm. Sự ủng hộ của công chúng đối với ông thấp tới mức kỷ lục, một phần là vì ông đã không thể làm giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp tại Pháp xuống dưới 11 phần trăm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng tăng trưởng kinh tế là điều kiện tiên quyết cho việc tạo ra việc làm mới.

“Rõ ràng chúng ta đang làm tất cả mọi việc có thể cho những điều kiện tiên quyết, cho tăng trưởng, để trở thành tốt hơn, bởi vì không có tăng trưởng sẽ không tạo ra được công việc mới, và những người bị ảnh hưởng tai hại của tình trạng đó sẽ là những người trẻ.”

Trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng Bảy, mà Thủ tướng Merkel tổ chức tại Berlin, bà nói rằng tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên có thể là vấn đề khó khăn lớn nhất của khối EU. Hội nghị thượng đỉnh đó đã chấm dứt với cam kết chi tiêu tám tỉ đô la trong hai năm sắp tới để cải thiện tỉ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên. Nhưng, các tổ chức thanh niên nói rằng số tiền đó chưa đủ.

Ông Giuseppe Porcaro là tổng thư ký Diễn đàn Thanh niên Châu Âu tại Brussels. Ông nói:

“Tám tỉ đô la không đủ. Để thiết lập một cái gì đáng tin cậy, chúng ta cần 28 tỉ đô la. Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn ở mức độ Châu Âu.”

Nhiều tổ chức nói rằng tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên không phải chỉ là một vấn đề kinh tế. Ông Thiebaut Weber là chủ tịch của Liên hiệp Công đoàn cũng có trụ sở tại Bỉ. Ông nói:

“Chúng ta kêu gọi một Châu Âu xã hội lãnh trách nhiệm về nhiều vấn đề xã hội và việc làm – chứ không phải chỉ về ngân sách.”

Tình trạng thất nghiệp của thanh thiếu niên trong Liên hiệp Châu Âu phản ánh sự khác biệt kinh tế trong khu vực euro, khối 17 quốc gia sử dụng chỉ tệ chung của Châu Âu. Tại Tây Ban Nha, hơn một nửa số người dưới tuổi 25 bị thất nghiệp. Tại Hy Lạp con số này là gần 60 phần trăm. Nhưng tại Đức, nền kinh tế mạnh nhất của Châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên chỉ có khoảng tám phần trăm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG