Đường dẫn truy cập

EU hoãn chế tài Nga trong khi chờ kết quả ngoại giao


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 51 ở Đức, ngày 8/2/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 51 ở Đức, ngày 8/2/2015.

Liên Hiệp Âu Châu EU hôm nay quyết định hoãn áp đặt thêm các biện pháp chế tài đối với một số phần tử ly khai Ukraine và Nga trong khi chờ đợi kết quả của hội nghị thượng đỉnh 4 nước về cuộc xung đột tại Ukraine, giữa lúc Thủ Tướng Đức Angela Merkel tới Washington để thảo luận về cuộc khủng hoảng này với Tổng Thống Mỹ Barack Obama.

Nói chuyện với các nhà báo ở Bruxelles, Ngoại Trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý hoãn cấm vận, kể cả lệnh phong toả tài sản và cấm du hành đối với 19 người, trong đó có 5 người Nga.

Ngoài ra các biện pháp này còn nhắm vào 9 tổ chức khác, nhưng quyết định áp dụng các biện pháp này sẽ tuỳ thuộc vào tình hình “tại hiện trường.”

Ông Fabius nói nhóm EU gồm 28 nước sẽ thẩm định lại tình hình trong một tuần nữa, ngày 16 tháng Hai, kể cả các kết quả của hội nghị thượng đỉnh mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư tại thành phố Minsk ở Belarus.

Hôm Chủ nhật, bà Merkel tham gia một cuộc điện đàm 4 bên với các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga và Pháp về một kế hoạch của Pháp và Đức để chấm dứt cuộc nổi dậy thân Nga đang gia tăng cường độ ở miền đông Ukraine.

Kế hoạch của Pháp và Đức được dựa trên thoả thuận ngưng bắn ký kết tại Minsk hồi tháng 9, giờ đã thất bại, nhưng kế hoạch mới bao gồm thêm một số chi tiết về thời điểm, theo lời một giới chức ngoại giao cấp cao của Mỹ.

Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko hôm thứ Bảy nói rằng 1,432 binh sĩ Ukraine đã tử trận cùng với 5,600 thường dân trong cuộc xung đột ở Đông Ukraine, kể từ khi phe ly khai phát động cuộc nổi dậy của họ cách đây 10 tháng.

Tuần trước, Liên Hiệp Quốc cho biết con số tử vong tại miền Đông Ukraine kể từ trung tuần tháng Tư năm ngoái đã “vượt quá 5.358 người.”

Mặc dù vậy, Tổng thống Ukraine Poroshenko bày tỏ lạc quan về triển vọng “đạt được một cuộc ngưng bắn ngay tức thời và vô điều kiện.”

Hôm thứ Hai, một người phát ngôn của quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói rằng cuối tuần qua, 1.500 binh sĩ Nga và 300 thiết bị quân sự, kể cả các giàn phóng hoả tiễn Grad, đã băng qua biên giới từ Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG