Đường dẫn truy cập

EU điều tra thỏa thuận thuế giữa ba quốc gia và Apple, Starbucks, Fiat


Liên Hiệp Châu Âu EU đã mở một cuộc điều tra liên quan tới những thỏa thuận về thuế suất mà ba quốc gia đã thực hiện với các đại công ty quốc tế Apple, Starbucks và Fiat, để xem liệu họ có dành cho các công ty này một ưu đãi tài chính bất công khiến những người thọ thuế bình thường bị thiệt thòi hay không.

Người đứng đầu ủy ban chống độc quyền của EU, ông Joaquin Almunia, đã nói hôm thứ Tư rằng, các nhà quản lý đang nhắm vào các chính sách thuế khóa ảnh hưởng tới hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, công ty công nghệ Apple tại Ireland và chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks tại Hà Lan, cùng với cánh tài chính của nhà sản xuất xe hơi Italia Fiat tại Luxembourg.

Các chính phủ quốc gia thường sử dụng chính sách thuế khóa để thu hút các doanh nghiệp mới tới nước họ. Ông Almunia nói rằng, không thể chấp nhận được việc các công ty đa quốc gia lớn không phải trả “phần đóng góp công bằng” về thuế khóa. Ông nói:

“Những ưu đãi về thuế được chọn lựa có lợi cho các công ty đa quốc gia, đã bóp méo một cách nghiêm trọng hình ảnh cạnh tranh tại thị trường đơn lẻ của chúng ta. Thêm nữa, khi các ngân sách công được siết chặt và các công dân được yêu cầu thực hiện nỗ lực đối phó với hậu quả của cuộc khủng hoảng này, thật không chấp nhận được việc các đại công ty đa quốc gia lớn đó không phải trả phần đóng góp của họ về thuế vụ.”

Ông Almunia nói rằng cuộc điều tra này sẽ tập trung vào vấn đề liệu ba quốc gia này có dành cho các công ty những trợ giúp bất hợp pháp của nhà nước hay không. Ông nói rằng chín quốc gia khác cũng đang bị điều tra sơ bộ về các thỏa thuận thuế.

Trọng tâm của cuộc điều tra này tập trung vào các giao dịch tài chính, được gọi là chuyển giá, theo đó các công ty tái phân phối lợi tức giữa các chi nhánh, thông thường được đặt tại các quốc gia khác nhau, để làm giảm bớt tới mức thấp nhất những khoản thuế của họ. Nếu các công ty này bị phán quyết là được lợi một cách bất hợp pháp tại ba quốc gia này, họ có thể phải trả lại phần lợi nhuận thu được từ thuế khóa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG