Đường dẫn truy cập

EU đề nghị viện trợ cho Ukraina nếu ký thỏa thuận hợp tác mậu dịch


Người biểu tình ủng hộ việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu trên đường phố thủ đô Kyiv.
Người biểu tình ủng hộ việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu trên đường phố thủ đô Kyiv.
Một đặc sứ của Liên hiệp châu Âu cho biết khối mậu dịch gồm 28 thành viên sẵn sàng viện trợ thêm tài chánh cho Ukraina nếu Kyiv đồng ý ký hiệp ước hợp tác mậu dịch nước này đã từ chối trong tháng trước.

Uỷ viên lo về việc mở rộng EU Stefan Fuele, phát biểu ngày hôm qua tại Brussels nói trợ giúp của EU sẽ bao gồm việc giúp chính phủ Kyiv đang thiếu tiền mặt thương thuyết một khoản vay quan trọng với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Phó Thủ tướng Ukraina Serhiy Arbuzov ngày hôm qua nói Kyiv sẽ sớm ký một thỏa thuận với EU, giữa lúc các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục về quyết định trước đây của Tổng thống Viktor Yanukovych bác bỏ một thỏa thuận với EU để đổi lấy những mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga.

Nhưng lãnh tụ đảng đối lập Batkivshchyna, ông Arseniy Yatsenyuk nghi ngờ về hứa hẹn này.

“Dường như đây là một trò đùa không bao giờ chấm dứt. Chính phủ Ukraina luôn luôn hứa ký một hiệp ước gia nhập nhưng không bao giờ giữ lời. EU rất rõ ràng khi nói cửa luôn luôn rộng mở và Liên hiệp châu Âu sẵn sàng ký thỏa thuận bất cứ lúc nào. Tuy nhiên tôi có cảm giác đây là trò bịp bợm của chính phủ.”

Về phần mình, Nga đang tìm cách thành lập một khối mậu dịch gồm các nước Cộng hoà Xô Viết cũ và những nước chư hầu để đối đầu với Liên hiệp châu Âu.

Tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow không bắt buộc Ukraina gia nhập liên hiệp hải quan của các nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG