Đường dẫn truy cập

EU cứng rắn hơn trong việc trừng phạt Nga


Trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp ở Brussells
Trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp ở Brussells

Liên minh châu Âu hôm thứ Ba đã có bước đi cứng rắn hơn và mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga giữa sự giận giữ về vụ bắn rơi chiếc máy bay Malaysia Airlines ở khu vực miền đông Ukraine do phiến quân kiểm soát. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tưởng trình rằng EU sẽ xem xét thêm những hình phạt nhắm vào lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Moscow.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels, trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton, nêu ra những biện pháp mới nhắm vào Nga được khối 28 nước thành viên đồng ý:

"Chúng tôi, hôm nay, quyết định đẩy nhanh công tác chuẩn bị các biện pháp nhắm mục tiêu mà các nước đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh tuần trước. Đặc biệt, rất nhanh chóng vạch ra một danh sách những người và thực thể, gồm cả ở Nga, theo những tiêu chí mới được tăng cường và để mở rộng những biện pháp hạn chế nhắm mục tiêu vào những cá nhân hoặc công ty tích cực hưởng lợi từ sự hỗ trợ của những người ra quyết định của Nga, chịu trách nhiệm về việc sáp nhập Crimea, và gây nên bất ổn ở miền đông Ukraine. "

Những biện pháp mới phản ánh sự tức giận của quốc tế ngày càng tăng về vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines vào tuần trước khi đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga bắn hạ chiếc máy bay, giết chết tất cả 298 người trên khoang.

Bà Ashton góp tiếng vào ngày càng nhiều những lời kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch, cũng như kêu gọi đưa người chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay ra trước công lý.

"Chúng tôi đặc biệt kêu gọi Nga tích cực sử dụng ảnh hưởng của mình với nhóm vũ trang bất hợp pháp để giành quyền tiếp cận địa điểm tai nạn. Và chúng tôi kêu gọi Nga ngưng đưa vũ khí, trang thiết bị và chiến binh qua biên giới để chúng ta có thể làm dịu tình trạng căng thẳng một cách nhanh chóng và thực sự."

Hoa Kỳ và Châu Âu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga vì Nga hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở Ukraine.

Các giới chức EU, vào thứ Năm, sẽ đưa ra các đề xuất trừng phạt Moscow thêm nữa, có thể sẽ nhắm mục tiêu vào các lãnh vực dịch vụ tài chính, xuất khẩu vũ khí và các năng lượng.

Về phần mình, Nga phủ nhận có bất kỳ sự liên can nào trong vụ bắn rơi máy bay của Hàng không Malaysia. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ làm mọi cách để tạo điều kiện dễ dàng cho cuộc điều tra.

Nói chuyện với các phóng viên tại Brussels, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans gọi các biện pháp của EU mạnh mẽ và nhất trí. Khoảng 2 phần 3 nạn nhân trong vụ máy bay bị bắn rơi là người Hà Lan. Ngoại trưởng Hà Lan nói:

"Đây là một hệ quả hợp lý về các quyết định của Hội đồng châu Âu và về việc thiếu tiến bộ về phía Nga."

Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski cũng bày tỏ sự hài lòng. Ông nói:

"Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được kết quả tốt, một mặt làm hài lòng Hà Lan, công chúng Hà Lan, một mặt làm cho Tổng thống Putin nhận ra rằng lần này chúng tôi làm thật, lần này nghiêm túc, chúng tôi hy vọng Nga giao trả các thi hài, hợp tác với cuộc điều tra. Nếu cần, đưa ra hoặc trừng phạt những kẻ phạm tội. Và các biện pháp chế tài là phương tiện để đạt được việc đó. "

EU dự kiến, vào thứ Năm, sẽ công bố danh sách những cá nhân và công ty bị nhắm mục tiêu trừng phạt, mà theo dự kiến sẽ bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG