Đường dẫn truy cập

EU chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ ‘thụt lùi’ về dân chủ, hối thúc cải cách


Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình việc giết hại ông Tahir Elci, một luật sư về nhân quyền có tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, 28/11/2015.
Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình việc giết hại ông Tahir Elci, một luật sư về nhân quyền có tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, 28/11/2015.

Liên minh châu Âu cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "thụt lùi" về dân chủ và kêu gọi Ankara tiến hành "một cuộc đối thoại chính trị có tổ chức và thường xuyên hơn về những vấn đề quan trọng mang tính chủ đề."

Những thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) hôm thứ Năm phê chuẩn (với số phiếu 375-133, với 87 phiếu trắng) báo cáo tiến bộ hàng năm về Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó họ chỉ trích thành tích của nước này về nhân quyền và tự do báo chí trong năm 2015 và hối thúc nước này cho thấy sự tiến bộ về nền pháp trị và những giá trị cơ bản.

Những MEP "hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ hành động chống lại sự đe dọa những nhà báo bằng tất cả những hình thức của nó, lên án việc tiếp quản đầy bạo lực và phi pháp một số tờ báo... và nêu bật sự thụt lùi nghiêm trọng của nước này về tự do ngôn luận," nghị viện nói.

Sự hợp tác EU - Thổ Nhĩ Kỳ về di dân nên được tách bạch khỏi quá trình gia nhập EU, những MEP nói, nhưng lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một "đối tác chiến lược quan trọng đối với EU."

Ankara ngay lập tức bác bỏ báo cáo này. Phát biểu tại Vienna, Bộ trưởng Sự vụ EU Volkan Bozkır của Thổ Nhĩ Kỳ nói chính phủ của ông xem báo cáo này là "vô giá trị và vô hiệu" và sẽ trả lại cho Nghị viện châu Âu.

Ông Bozkır nói Ankara đặc biệt phẫn nộ về một điều được nhắc tới trong báo cáo là vụ thảm sát người Armenia ở Thổ Nhĩ Kỳ thời Đế chế Ottoman vào năm 1915 được gọi là "diệt chủng."

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận rằng hàng trăm ngàn người Armenia đã thiệt mạng vào thời điểm đó nhưng phủ nhận đó là một chiến dịch diệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG