Đường dẫn truy cập

EU cân nhắc thêm các biện pháp chế tài Nga


Thủ tướng Đức Angela Merkel nói EU chuẩn bị thực hiện các biện pháp trừng phạt ‘cấp 3’, trong đó có những chế tài về kinh tế, nếu tình hình tệ đi.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói EU chuẩn bị thực hiện các biện pháp trừng phạt ‘cấp 3’, trong đó có những chế tài về kinh tế, nếu tình hình tệ đi.

Danh sách các giới chức Nga bị chế tài

Hôm 18 tháng 3 Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt các biện pháp chế tài những cá nhân sau đây vì gây phương hại đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina:

  • Viktor Yanukovych, tổng thống Ukraina bị lật đổ.
  • Viktor Medvedchuck, cựu trưởng ban hành chính của tổng thống Ukraina.
  • Sergei Asksyonov, thủ tướng Crimea.
  • Valentina Marviyenko, chủ tịch thượng viện Nga.
  • Dmitry Rogozin, phó thủ tướng Nga.
  • Sergei Glazyev, cố vấn tổng thống Nga.
  • Vladislav Surkov, trợ lý tổng thống Nga.
  • Yelena Mizulina, đại biểu quốc hội Nga.
  • Andrei Klishas, đại biểu quốc hội Nga.
  • Leonid Slutsky, đại biểu quốc hội Nga.
  • Vladimir Konstantinov, chủ tịch quốc hội Crimea.

Nguồn: Tòa Bạch Ốc
Liên hiệp Châu Âu đang sẵn sàng đưa ra thêm các biện pháp chế tài Nga về việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay thông báo trước Quốc hội rằng EU chuẩn bị thực hiện các biện pháp trừng phạt ‘cấp 3’, trong đó có những chế tài về kinh tế, nếu tình hình tệ đi.

EU đã ban hành lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản đối với các giới chức Nga bị cho là có trách nhiệm trong việc xâm nhập vào Crimea.

Hôm qua, Moscow ký hiệp ước với chính quyền địa phương biến Crimea thành một phần của Nga. Trước đó, hôm chủ nhật, khu vực có đa số dân nói tiếng Nga này bỏ phiếu tách ra khỏi Ukraina để gia nhập Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu tố cáo là bất hợp pháp.

Thủ tướng Đức cho hay diễn đàn G8 của các nền kinh tế hàng đầu thế giới đình hoãn chừng nào mà bế tắc ngoại giao với Nga vẫn còn tiếp diễn. Nga là một thành viên trong nhóm G8 cùng với Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, và Mỹ.

Tiếp tục nỗ lực chấm dứt vụ khủng hoảng, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm nay họp với Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga tại Moscow. Ngày mai, ông Ban sẽ gặp Tổng thống Ukraina, ông Turchynov, và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tại Kyiv.

Trong khi đó, quyền Tổng thống Ukraina loan báo Tư lệnh hải quân Ukraina vừa được phóng thích sau khi bị lực lượng Nga và chính quyền Crimea bắt giữ tại bản doanh ở Crimea.

Một thông cáo của Tổng thống Oleksandr Turchynov hôm nay nói rằng Phó Đô đốc Sergei Haiduk được thả cùng với một số con tin dân sự nhưng không rõ là bao nhiêu.

Nhóm này bị bắt sau khi căn cứ hải quân của Ukraina ở cảng Sevastopol thuộc khu vực Crimea bị chiếm đóng hôm qua.

Tin cho hay các dân quân thân Nga mà người ở Crimea còn gọi là lực lượng tự vệ đứng đằng sau vụ này, nhưng thông cáo của Tổng thống Turchynov cho thấy lực lượng Nga cũng có liên quan.

Sau cuộc chiếm đóng không gặp sự kháng cự của các quân nhân Ukraina, người đứng đầu công tác an ninh của Ukraina loan báo nước ông đã lên kế hoạch di tản các nhân viên quân sự ra khỏi bán đảo Crimea.

Khi loan báo quyết định rút quân này, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Ukraina, ông Andriy Parubiy, cho biết Kyiv sẽ tìm kiếm sự hậu thuẫn của Liên hiệp quốc trong việc biến bán đảo Crimea thành một vùng phi quân sự.

Vẫn theo lời ông, Ukraina đang có kế hoạch tổ chức các cuộc diễn tập quân sự với các ‘đồng minh’ của mình, nhưng không nói rõ chi tiết.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina hôm qua từ Kyiv tới Crimea trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng nhưng không được phép vào khu vực. Các nhà quan sát quốc tế cũng đã nhiều lần bị từ chối không cho vào bán đảo này.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với báo giới ở Vilnius, Lithuania hôm qua rằng chừng nào Nga vẫn còn tiếp tục trên ‘lối mòn đen tối’ này, chừng đó Nga sẽ còn đối mặt với sự gia tăng cô lập về chính trị và kinh tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, khẳng định bán đảo Crimea luôn là một phần 'không thể tách rời' của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG