Đường dẫn truy cập

Estonia bầu cử quốc hội


Cử tri Estonia đi bỏ phiếu tại Tallinn, ngày 1/3/2015.
Cử tri Estonia đi bỏ phiếu tại Tallinn, ngày 1/3/2015.

Cử tri Estonia hôm nay đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội tại quốc gia Baltic từng thuộc Liên Xô cũ và nay là một thành viên của NATO này.

Chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Taavi Roivas theo trông đợi sẽ giành thắng lợi trước một đảng thân Nga trong bối cảnh đang nổi lên mối đe dọa quân sự từ phía Nga.

Đến khoảng giữa ngày, 42% trong tổng số khoảng một triệu cử tri Estonia đã bỏ phiếu, trong đó có 176.000 người bỏ phiểu điện tử trên mạng Internet.

Ông Roivas đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Moscow can thiệp vào Estonia sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Ông đề nghị NATO đưa thêm binh sĩ và thiết bị để theo dõi các hoạt động của quân đội Nga dọc theo biên giới trong những ngày trước cuộc bầu cử.

Đảng Cải cách của ông Roivas dẫn đầu trong cuộc thăm dò dư luận do TNS Emor thực hiện hôm thứ Sáu với 26% số ủng hộ, so với Đảng cánh Trung, thân Nga, đạt 22%.

Các nhà phân tích nói rằng Đảng cánh Trung, được sự ủng hộ đa số từ người sắc tộc Nga, sẽ khó tìm được đối tác liên minh để thành lập chính phủ. Khoảng 25% của tổng số 1,3 triệu dân Estonia là người nói tiếng Nga.

Thủ tướng Roivas, 35 tuổi, là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong Liên hiệp Âu Châu.

Estonia gia nhập Liên hiệp Châu Âu năm 2004 và là nước có nợ công thấp nhất trong khối này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG