Đường dẫn truy cập

Eritrea trở lại yên tĩnh sau cuộc nổi loạn


Tin cho hay tình hình yên tĩnh trở lại tại quốc gia đông Phi Eritrea một ngày sau khi một nhóm binh sĩ nổi loạn mưu chiếm Bộ Thông tin.

Hơn 100 binh sĩ bất đồng chính kiến xông vào Bộ Thông tin tại Asmara sáng sớm ngày thứ Hai, ra lệnh cho đài truyền hình nhà nước đọc một thông cáo kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị và nói rằng hiến pháp năm 1997 phải được tôn trọng.

Hiện không rõ tình hình được giải quyết như thế nào, nhưng người ta cho rằng các binh sĩ đã rời khỏi bộ thông tin vào cuối ngày thứ Hai.

Trong một thông điệp được đưa lên Twitter hôm thứ Ba, giám đốc văn phòng Tổng thống Eritrea, ông Yemane Ghebremeskel nói “mọi sự yên tĩnh vào ngày hôm nay cũng như ngày hôm qua.”

Các nhà ngoại giao và cư dân Asmara nói tình hình tại thủ đô yên tĩnh và không có sự hiện diện của binh sĩ trên đường phố.

Trang web đối lập Eritrea Awate.com đặt tại Hoa Kỳ nói cuộc nổi loạn do một chỉ huy quân sự có uy tín của Eritrea tên là Saleh Osman cầm đầu, trong cố gắng tái khởi động các cuộc thương thuyết nhằm dân chủ hóa nước này đã bị trì hoãn.

Tổng thống Isaias Afewerki đã cầm quyền tại Eritrea kể từ năm 1993. Chính phủ ông kiểm soát chặt chẽ đất nước, chỉ cho phép một ít đối lập và không có truyền thông độc lập.

Người ta cho rằng chính phủ giam giữ hàng ngàn tù chính trị, gồm cả những nhà báo và các giới chức đặt nghi vấn về sự lãnh đạo của Tổng thống.

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết quốc gia với khoảng 6 triệu dân này đang giam giữ từ 5.000 đến 10.000 tù chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG