Đường dẫn truy cập

Eritrea thúc giục LHQ bãi bỏ các biện pháp chế tài


Con tàu trên đường đi đến cảng Massawa, cách thủ đô Asmara của Eritrea 70 kilômét về phía đông thì bị hải tặc cướp
Con tàu trên đường đi đến cảng Massawa, cách thủ đô Asmara của Eritrea 70 kilômét về phía đông thì bị hải tặc cướp
Eritrea thúc giục Liên Hiệp Quốc bãi bỏ các biện pháp chế tài đối với nước này sau khi một phúc trình bị tiết lộ cho thấy Asmara không còn hỗ trợ nhóm nổi dậy al-Shabab của Somalia.

Báo cáo của Nhóm Giám sát LHQ về Somalia và Eritrea mà các hãng tin, trong đó có VOA có được hôm qua, không phát hiện bằng chứng nào cho thấy Eritrea trực tiếp hỗ trợ al-Shabab trong năm qua.

Hội đồng Bảo an LHQ đã thắt chặt các biện pháp chế tài đối với quốc gia Đông Phi này hồi năm ngoái vì lo ngại Eritrea hỗ trợ các phần tử nổi dậy Somalia – một cáo buộc mà Eritrea bác bỏ.

Đại sứ Eritrea tại LHQ, Aray Desta, nói với đài VOA rằng các biện pháp chế tài cần phải được bãi bỏ vì các phát hiện mới nhất của nhóm quan sát phơi bày điều ông gọi là những lời cáo buộc “bịa đặt.”

Phúc trình của LHQ nói rằng sự hỗ trợ của Eritrea đối với các nhóm vũ trang tại Somalia đã giảm đi, chủ yếu là vì quá trình giám sát tăng cường của quốc tế. Báo cáo cũng cho rằng đó còn là vì sự ‘xích mích’ ngày càng lớn giữa chính phủ Eritrea và al-Shabab.

Ông Desta nói Eritrea không thể đưa ra bình luận về toàn bộ kết quả của bản phúc trình vì các giới chức tại Asmara chưa nhận được một phiên bản chính thức trước khi nó bị lộ hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG