Đường dẫn truy cập

Ecuador cho sáng lập viên WikiLeaks tị nạn


Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange
Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange
Ecuador vừa chấp thuận yêu cầu xin tị nạn của ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks đã tị nạn trong sứ quán của họ ở London gần hai tháng nay.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino loan báo quyết định này ngày hôm nay trong lúc có những mối căng thẳng ngoại giao giữa Ecuador với Anh.

Các giới chức Ecuador tố cáo Anh Quốc dọa xông vào sứ quán để bắt ông Assange. Anh cảnh báo là họ áp dụng một luật lệ cho phép họ thu hồi quyền đặc miễn ngoại giao của sứ quán Ecuador.

Ông Assange đã ở trong tòa Đại sứ Ecuador từ cuối tháng 6 trong lúc tìm cách không để họ dẫn độ ông sang Thụy Điển, nơi ông bị truy nã để thẩm vấn về những cáo giác xâm hại tính dục. Ông Assange phủ nhận các cáo giác đó.

Anh nói họ sẽ không để cho ông Assange rời nước Anh đi nước khác và họ có bổn phận dẫn độ ông này sang Thụy Điển.

Bên ngoài sứ quán Ecuador hôm nay, cảnh sát Anh đã xô xát với những người biểu tình ủng hộ ông Assange. Ít nhất 3 người biểu tình bị bắt.

Ông Assange e rằng Thụy Điển có thể dẫn độ ông sang Mỹ để đối mặt với những cáo trạng liên quan tới việc phổ biến vào năm 2010 hàng trăm ngàn tài liệu mật, trong đó có những công điện ngoại giao của Bộ Ngoại giao Mỹ về các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG