Đường dẫn truy cập

East Meets West giúp Việt Nam cải thiện vệ sinh


Bốn lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Tổ chức East Meet West là nguồn nước và vệ sinh, giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em và xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở xã hội
Bốn lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Tổ chức East Meet West là nguồn nước và vệ sinh, giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em và xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở xã hội
Quỹ Từ Thiện Bill & Melinda Gates vừa cấp một khoản tài trợ lên tới gần 11 triệu đôla cho Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, tiếng Anh là East Meets West, để giúp cải thiện các điều kiện vệ sinh tại các vùng thôn quê nghèo khó ở Việt Nam và Campuchia. Câu Chuyện Việt Nam do Hoài Hương phụ trách tuần này xin được dành để gửi đến quý vị một số chi tiết về các hoạt động của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và khoản trợ cấp của Quỹ Từ Thiện Bill & Melinda Gates.

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ là một cơ quan phát triển quốc tế, ra đời vào năm 1988 và đặt trụ sở chính ở thành phố Oakland, bang California, Hoa Kỳ. Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hoạt động mạnh nhất ở Việt Nam, nhưng cũng có mặt tại nhiều quốc gia khác ở Châu Á. Người sáng lập ra tổ chức này là bà Phùng thị Lệ Lý, tức Lệ Lý Hayslip, tác giả của quyển hồi ký “Khi Đất Trời Đảo Lộn”, xuất bản năm 1989. Đạo diễn Oliver Stone đã dựa vào quyển hồi ký này để thực hiện bộ phim nổi tiếng Heaven and Earth, Đất và Trời, kể lại những thăng trầm trong cuộc đời của bà Lệ Lý Hayslip.

Ngày nay, dù bà Lệ Lý không còn trong Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, đứa con tinh thần của bà vẫn hoạt động mạnh để sau 25 năm, trở thành tổ chức phi chính phủ quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Theo các thông tin trên trang mạng của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, sứ mệnh của tổ chức này là “cải thiện tình hình y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở Đông Nam Á, qua các giải pháp bền vững”. Có lẽ nhờ sứ mệnh ấy và thành tích hoạt động hiệu quả, tổ chức phi chính phủ này đã lọt vào mắt xanh của vợ chồng nhà tỷ phú Bill Gates, dẫn tới quyết định của Quỹ Từ Thiện Bill & Melinda Gates trao tặng 10,9 triệu đôla cho Đông Tây Hội Ngộ để phục vụ những mục đích rất thiết thực mà tổ chức này đã đề ra.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài VOA, Chủ tịch của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, ông John Anner cho biết:

“Qua nhiều năm, tổ chức của chúng tôi đã lớn mạnh ở Việt Nam, và trong 5 năm qua, tổ chức Đông Tây Hội ngộ đã nới rộng và phát triển ra ngoài Việt Nam trong 4 lĩnh vực hoạt động chủ yếu: nguồn nước và vệ sinh, giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em và lĩnh vực thứ 4 là lĩnh vực mà chúng tôi gọi là “xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở xã hội” của Việt Nam. Lĩnh vực này xây dựng các bệnh viện, thư viện, trường học vv.. Bây giờ thì ngoài Việt Nam, chúng tôi còn hoạt động tại 7, 8 quốc gia khác ở Á Châu, và mới đây nhất, chúng tôi đã phát động một số chương trình tại Ấn Ðộ.”

Ông John Anner gia nhập Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ từ năm 2003. Trước đó, ông là sáng lập viên và là Giám đốc Điều hành của Independent Press Association, Hội Báo chí Độc Lập. Trong chức vụ hiện tại, ông coi nhiệm vụ của ông là xây dựng Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ thành một tổ chức dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển, cung cấp các giải pháp sáng tạo, bền vững và hữu hiệu để cải thiện đời sống người dân địa phương và giảm tử xuất nơi trẻ em sinh sống ở những khu vực nghèo khó của Á Châu.

Một trong những quan tâm chủ yếu trước mắt của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ là cải thiện tình trạng vệ sinh tại nhiều nước Đông Nam Á, kể cả Việt Nam, những nơi thiếu nguồn nước sạch và các điều kiện khác.

Ông Anner giải thích: “Theo ước lương của chính các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động mạnh nhất, thì 50% người Việt Nam, và 80% người Campuchia không có hệ thống vệ sinh đúng tiêu chuẩn ở trong nhà. Mà không có vệ sinh, như nhà cầu chẳng hạn, cộng thêm thói quen vệ sinh không tốt thì rất khó giữ gìn vệ sinh thực phẩm, vv…”

Thế Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ sẽ sử dụng ngân khoản do Quỹ Từ thiện Bill & Melinda Gates hiến tặng như thế nào?

Ông Anner cho biết: “Ngân khoản mà vợ chồng nhà tỷ phú Gates đã trao tặng cho Đông Tây Hội Ngộ sẽ đáp ứng một nhu cầu nhất định: làm thế nào phân phối số lượng rất lớn nhà cầu một cách hợp lý nhất, ít tốn kém mà hữu hiệu nhất. Một nhà cầu có thể tốn kém từ 100 tới 150 đôla, mà hàng triệu hộ gia đình cần tới phương tiện này, chúng ta cứ tính toán thì biết ngay là muốn đáp ứng nhu cầu đó, chúng ta cần tới hàng chục triệu đôla.”

Việc cung cấp các phương tiện ấy dù tốn kém, tuy nhiên sẽ giúp các cộng đồng địa phương tránh được những thiệt hại về kinh tế và tổn thất về nhân mạng vì những vấn đề sức khỏe do tình trạng thiếu vệ sinh gây ra.

Ông John Anner nói: "Lẽ dĩ nhiên, nếu nhu cầu đó không được đáp ứng, thì chúng ta phải trả một cái giá rất đắt. Hàng năm có tới 17,000 ca tử vong tại Việt Nam và Campuchia, đa số nơi trẻ em, 90% các ca tử vong xảy ra nơi trẻ em dưới 5 tuổi. Ngoài sự mất mát đó, còn có những thiệt hại về kinh tế do vấn đề sức khỏe gây ra, hơn nữa tử xuất cao vì những vấn đề y tế có thể làm tốn kém tới 1,2 tỉ đôla mỗi năm.”

Ông Anner nói đối với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, cải thiện các điều kiện vệ sinh là nhu cầu thiết yếu bởi vì không có các điều kiện đó, khó có thể cải thiện đời sống của người dân thôn quê, và đưa họ thoát ra khỏi cảnh nghèo khó:

“Theo quan điểm của chúng tôi, vệ sinh không chỉ là một vấn đề về sức khỏe, mà còn là vật chướng ngại cản trở các gia đình nghèo khó, khiến họ không sao thoát ra được cái vòng luẩn quẩn của sự nghèo đói.”

Vì một trong những sứ mạng của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ là hàn gắn vết thương chiến tranh, tổ chức này hoan nghênh sự tham gia của các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam vào các hoạt động của tổ chức.

Ông John Anner nói: "Một phần đáng kể của những điều mà chúng tôi đã làm trong thời gian qua có liên quan tới việc đưa các cựu chiến binh Mỹ đã từng tham chiến tại Việt Nam trở lại Việt Nam, để cho họ có cơ hội tham gia những công tác có tính xây dựng hơn nhiều, như những hoạt động có tính cách nhân đạo để giải quyết những hậu quả chiến tranh.”

Thật vậy, trong số những người tham gia hoạt động trong Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, một số là cựu chiến binh Mỹ đã chiến đấu tại Việt Nam và cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ một đất nước đã bị chiến tranh tàn phá.

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ có hơn 110 nhân viên làm việc tại trụ sở chính ở Hoa Kỳ, và tại các văn phòng đặt ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Timor Leste và Ấn Ðộ.

Đông Tây Hội Ngộ được sự tài trợ của Cơ Quan Phát triển Quốc Tế của Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng Thế giới, và nhiều tổ chức tư nhân như Quỹ Ford, với sự tiếp tay của hàng ngàn vị mạnh thường quân.

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đặc biệt nêu danh tổ chức từ thiện Atlantic Philantropies là nhóm đã hỗ trợ tài chính rộng rãi cho Đông-Tây từ nhiều năm nay.

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ được đánh giá cao về hiệu quả hoạt động. Dựa trên kiểm toán tài chính năm 2010, 94% ngân sách hoạt động của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã được chi dùng trực tiếp vào các chương trình do tổ chức này điều hành.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG