Đường dẫn truy cập

Dưới áp lực của NATO, Pháp đình chỉ hợp đồng bán tàu chiến cho Nga


Tổng thống Phap Francois Hollande
Tổng thống Phap Francois Hollande

Pháp đã hoãn lại một thương vụ cung cấp hai tàu chiến tân tiến cho Nga. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói hôm thứ Tư rằng sự can dự của Nga vào miền đông Ukraine có nghĩa là các điều kiện đã không còn đúng để hoàn tất việc giao hàng. Pháp sẽ phải đối diện với một chi phí khổng lồ vì dừng hợp đồng. Theo tường thuật của thông tín viên Henry Ridgwell từ xưởng đóng tàu Saint-Nazaire nơi những chiếc tàu đang được xây dựng thì đã có sự bất bình về hệ quả có thể xảy ra của quyết định này.

Phía trên cao của xưởng đóng tàu Saint-Nazaire, những đường màu xám bóng mượt của tàu Vladivostok che đậy sự đa dạng về kỹ thuật tiên tiến. Chiếc tàu được thiết kế để chở trực thăng và xe tăng cho các cuộc tấn công đổ bộ và sẽ được chuyển giao cho Nga vào tháng tới. Hợp đồng trị giá trên 1,5 tỉ USD. Bây giờ Paris phải đối diện với việc hoàn lại tiền.

Với việc Nga bị cáo buộc đưa quân vào miền đông Ukraine, Pháp có rất ít chọn lựa, ông Ian Bond, giám đốc Chính sách đối ngoại tại Trung tâm Cải cách châu Âu ở London nói:

“Tôi chắc rằng áp lực từ các thành viên NATO sẽ có một số ảnh hưởng đối với Pháp, nhưng tôi cũng cho rằng ở trong nước cũng đã có nhưng câu chuyện, ngay cả trong những người đang làm các con tàu, cũng có một số quan ngại về điều họ thực sự đang làm và tại sao họ lại cung cấp tàu cho Nga trong tình cảnh này”.

Nhưng trên cầu cảng của Saint-Nazaire, cũng có nỗi lo sợ về những hậu quả của việc đóng băng thương vụ. Ông Jean-Claude Blanchard là một lãnh đạo địa phương của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, vốn kiên quyết bảo vệ hợp đồng này.

Ông Blandchard nói rằng nếu Nga muốn khởi sự chiến tranh với bất cứ ai, họ sẽ khôgn cần đến những chiếc tàu này. Ông nói, “Tôi cho rằng hải quân Nga đã được trang bị kỹ lưỡng”, ông cho biết thêm rằng những chiếc tàu đã trực tiếp hỗ trợ 800 việc làm và hàng ngàn công việc nữa thông qua các nhà cung cấp và các hợp đồng con.

Công việc tiếp tục với một chiếc tàu khác đã đến hạn phải giao cho Nga, mỉa mai thay được gọi là Sevastopol – là cảng Crimea vốn là một phần của Ukraine cho tới khi có sự tiếp quản cuỡng ép của Nga đối với Crimea vào tháng Ba.

Neo đậu gần đó và được bao quanh bởi một hàng rào cao, tàu khu trục Nga Smolny là nơi cư ngụ của 400 thủy thủ Nga được gửi đến đây để huấn luyến về những chiếc tàu chiến mới lớp Mistral. Số phận của họ hiện vẫn chưa rõ.

Những khách người Nga này và các tàu chiến đã trở thành một điểm thu hút du lịch. Ông Joel Lauvaux đang trong kỳ nghỉ ở khu vực này nhận xét:

“Nó rất tế nhị, theo nghĩa những chiếc tàu đã được đặt, được làm và được trả tiền”. Ông Lauvaux nói: “Một số người nói việc hủy bỏ hợp đồng thậm chí sẽ gây nhiều căng thẳng hơn. Nhưng điều đó không phải là hiển nhiên. Do đó tôi nghĩ tốt hơn là hủy bỏ hợp đồng hơn là giao chúng cho Nga”.

Một cuộc tuần hành được dự trù vào ngày Chủ Nhật ở Saint-Nazaire để phản đối lại việc hoãn hợp đồng. Các đồng minh NATO nói rằng họ thông cảm cho các công nhân địa phương, nhưng an ninh của châu Âu phải được đặt lên trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG