Đường dẫn truy cập

Dùng lưu lượng đăng tin trên Twitter để đo mức độ hạnh phúc


Trang web hedonometer.org
Trang web hedonometer.org
Các nhà khoa học thuộc Ðại học Vermont và công ty phân tích dữ liệu MITRE đã phát triển một hệ thống đo lường mức độ hạnh phúc toàn cầu.

Trang web tại địa chỉ hedonometer.org thu thập hàng chục triệu tin vắn trên trang mạng Twitter mỗi ngày và phân tích ‘nhiệt độ cảm xúc’ của một số từ cụ thể, theo lời của người sáng chế và nhà toán học Peter Dodds.

Những người tình nguyện đã xếp hạng mức độ vui vẻ của khoảng 10.000 từ từ bậc 1 đến bậc 9. Ví dụ, từ ‘vui vẻ’ (happy) có điểm trung bình là 8,3 và từ ‘tù’ (jail) là 1.76. Bằng cách tìm kiếm những từ này trong tập hợp những dòng tin rồi cộng lại chia trung bình, hệ thống cho ra một số điểm thể hiện mức độ hạnh phúc của ngày hôm đó.

Vào ngày 15 tháng 4, ngày xảy ra vụ đánh bom ở Boston, chỉ số hạnh phúc sụt giảm đột ngột vì những từ như ‘nổ,’ ‘nạn nhân,’ và ‘giết’ xuất hiện nhiều trong những dòng tin từ khắp thế giới. Ðó là ngày buồn nhất kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu đo lường trong gần 5 năm.

Những ngày vui nhất mà trang web này từng ghi nhận kể từ lúc được đưa vào hoạt động đều rơi vào đúng ngày 25 tháng 12, ngày Giáng Sinh theo lịch Thiên chúa giáo. Ngày vui nhất trong những ngày này là ngày 25 tháng 12 năm 2008.

Người đồng sáng chế Chris Danforth nói “các phóng viên, những nhà hoạch định chính sách, giới học thuật, bất kỳ ai cũng có thể vào trang web và xem phản ứng của người dân ra sao trước những sự kiện quan trọng.”

Trang web hiện chỉ thu thập những dòng tin bằng tiếng Anh, nhưng sẽ sớm kết hợp thêm những nguồn khác như Google Trends, những trang web và blog tin tức, và khai phá dữ liệu bằng 12 thứ tiếng. Nó cũng sẽ cập nhật kết quả mỗi giờ và dần dần rồi sẽ là mỗi phút.

VOA Express

XS
SM
MD
LG