Đường dẫn truy cập

Đụng độ tại Cairo giữa binh sĩ và những người ủng hộ ông Morsi


Những người được chứng kiến thấy binh sĩ nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tìm cách tuần hành tới trụ sở Bộ Quốc phòng. (Reuters)
Những người được chứng kiến thấy binh sĩ nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tìm cách tuần hành tới trụ sở Bộ Quốc phòng. (Reuters)
Súng đã nổ hôm thứ Sáu tại Cairo trong vụ đụng độ giữa những người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi và binh sĩ chính phủ, và cũng có tin về những vụ đụng độ tại nhiều nơi khác trong nước. Ít nhất đã có một người thiệt mạng, nhưng những tin tức không được xác nhận nói rằng số tổn thất nhân mạng có thể cao hơn.

Những người được chứng kiến thấy binh sĩ nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tìm cách tuần hành tới trụ sở Bộ Quốc phòng. Nhiều người ngã xuống đất, máu vương bê bết, trong đó có một người đàn ông chết tại chỗ.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi đã tụ tập bên ngoài đền Rabea Al-Adaweya ở Cairo. Tối thứ Sáu, họ đã hoan hô vang dậy như sấm khi lãnh đạo tối cao Huynh Đệ Hồi giáo Mohamed Badie xuất hiện.

Hồi đầu tuần này, các giới chức an ninh nói rằng, ông Badie đã bị bắt giữ cùng với nhiều giới chức Huynh Đệ Hồi giáo khác.

Khi các phi cơ trực thăng bay trên đầu, ông Badie củng cố tinh thần đám đông và kêu gọi quân đội trả Ai Cập lại cho nhân dân Ai Cập.

Quân đội đã lật đổ Tổng thống Morsi, đưa ông tới nơi giam giữ hôm thứ Tư, đình chỉ hiến pháp, và nói rằng hành động này là để tránh nguy cơ một cuộc nổi dậy của dân chúng.

Sáng thứ Sáu, ông Mohammed el-Beltagy thuộc Đảng Tự do và Công lý của Phong trào Huynh Đệ Hồi giáo nói rằng, những người ủng hộ ông Morsi sẽ tiếp tục biểu tình phản đối ôn hòa. Ông nói rằng:

“Chúng ta không giao tranh với lực lượng vũ trang Ai Cập. Cuộc chiến đấu của chúng ta là với những người chủ mưu thực hiện cuộc đảo chính cho tới khi họ trở lại vấn đề đó và trả tự do cho Tổng thống Morsi khỏi vụ bắt giữ ông và phục hồi chức vụ Tổng thống của ông.”

Ông Safwat Hegazy, người ủng hộ Huynh Đệ Hồi giáo, nói rằng tổ chức này hy vọng tràn ngập được quân đội bởi sức mạnh tuyệt đối của con số. Ông nói:

“Đây là cuộc biểu tình tuần hành một triệu người của nhân dân Ai Cập để đòi lại tính cách chính thống từ tay những kẻ phản bội, từ tay ủy ban quân sự.”

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi bị lật đổ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tại phía đông bắc Cairo, binh sĩ chính phủ được triển khai tại Zagazig, nơi những người ủng hộ và chống đối Tổng thống bị lật đổ đang giao tranh. Tin tức từ hiện trường cho biết có súng nổ và ném đá.

Các phần tử hồi giáo tranh đấu phát động các cuộc tấn công vào một phi trường tại bán đảo Sinai, và quân đội đóng cửa khẩu biên giới Rafah với Gaza sau khi các phần tử tranh đấu bắn rocket vào cảnh sát tại đó.

Quân đội và các tổ chức đối lập kêu gọi hòa giải khi quân đội tiến tới với lộ trình của họ để phục hồi dân chủ, và chế độ cai trị dân sự tại Ai Cập.

Nhiều nhà lãnh đạo Huynh Đệ Hồi giáo bị đặt trong tình trạng giam giữ tại nhà. Tuy nhiên, bất chấp những kêu gào phẫn nộ của những người ủng hộ Tổng thống Morsi, không khí tại hầu hết Cairo và các nơi khác ở Ai Cập phần lớn là vui mừng khi ông Morsi bị buộc phải rời chức vụ.

Quân đội đã đề cử chánh thẩm Tối cao Pháp viện, ông Adly Mansour làm Tổng thống lâm thời và ông đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Năm.

Huynh Đệ Hồi giáo đã đả kích quân đội về việc đóng cửa kênh truyền hình và nhật báo chính thức cũng như là nhiều cơ sở truyền thông khác. Trong một tuyên bố tổ chức này nói rằng hành động này đưa Ai Cập trở lại thời kỳ đàn áp, độc tài, và tham nhũng.

Các giới chức tư pháp nói rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra vào tuần tới nhắm vào ông Morsi và các thành viên Huynh Đệ Hồi giáo khác liên quan tới cáo trạng “Nhục mạ ngành Tư Pháp.”

Tương lai nào cho Ai Cập?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG