Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng Phanxicô phong thánh cho hai vị tiền nhiệm


Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào trên đường đến Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican để phong thánh cho hai vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phao lồ Đệ nhị, ngày 27/4/2014.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào trên đường đến Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican để phong thánh cho hai vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phao lồ Đệ nhị, ngày 27/4/2014.
Đức Giáo hoàng Phanxicô, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La mã, đã phong thánh cho hai vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phao lồ Đệ nhị tại một buổi lễ ở Quảng trường Thánh Phê rô ngày hôm nay.

Các giới chức cho biết có tới một triệu người chen chúc ở quảng trường và những con đường xung quanh trong buổi lễ phong thánh này.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đọc tuyên bố chính thức tại Thánh lễ phong thánh cũng có sự tham dự của Giáo hoàng Danh dự Benedicto 16.

Đây là lần đầu tiên hai cựu giáo hoàng được phong thánh cùng một lúc.

Thánh tích của hai vị thánh mới đã được mang tới bệ thờ trong buổi lễ – máu của Giáo hoàng Gioan Phao lồ Đệ nhị đã được dùng trong lễ phong chân phước năm 2011, và một mẫu da nhỏ của Giáo Hoàng Gioan 23 sau khi hài cốt của ông được khai quật cho lễ phong chân phước năm 2000.
Giáo hoàng Danh dự Benedicto 16 cũng có mặt tại buổi lễ ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/4/2014.
Giáo hoàng Danh dự Benedicto 16 cũng có mặt tại buổi lễ ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/4/2014.

Nhiều người cho rằng hai vị giáo hoàng mới được phong thánh đại diện cho hai xu hướng trái ngược nhau trong Giáo hội Công giáo.

Giáo hoàng Gioan 23 - một người Ý cũng thường được gọi là “Giáo hoàng Tốt” vì thái độ thân thiện, cởi mở, đã từ trần trước khi Công đồng Vatican II kết thúc công việc vào năm 1965, nhưng sáng kiến này của ông đã khơi mào cho một trong những chương trình cải tổ rộng lớn nhất trong giáo hội.

Công đồng này đã chấm dứt việc dùng tiếng La tinh tại các Thánh lễ, du nhập âm nhạc hiện đại và mở đường cho những sự thách thức đối với quyền hành của Tòa thánh Vatican.

Giáo hoàng Gioan Phao lồ Đệ nhị tiếp tục một số cải cách, nhưng ông đã siết chặt sự kiểm soát của trung ương, lên án những người bất phục tòng về giáo lý, và rao giảng một đường lối nghiêm khắc hơn đối với các vấn đề xã hội.

Các tổ chức đại diện cho những nạn nhân bị những linh mục Công giáo xâm hại tính dục nói rằng ông không làm đủ để loại trừ một vụ tai tiếng đã xuất hiện vào những năm cuối của giáo triều của ông và tiếp tục cho tới ngày hôm nay.

Cả hai vụ phong thánh hôm nay có dính líu tới một số sự can thiệp tới những luật lệ thường là rất nghiêm nhặt về việc phong thánh. Đức Giáo hoàng Phanxicô quyết định là chỉ cần một phép lạ, thay vì hai phép lạ, để phong thánh cho Giáo hoàng Gioan 23; trong khi Đức Giáo hoàng Benedicto 16 quyết định miễn áp dụng một luật lệ đòi hỏi phải chờ 5 năm trước khi bắt đầu các thủ tục sơ bộ để phong thánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG