Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng: Hãy chấm dứt 'tàn sát không ngừng'' ở Syria


Đức Giáo Hoàng Benedict đọc bài diễn văn trước Đại sứ các nước, 7/1/13
Đức Giáo Hoàng Benedict đọc bài diễn văn trước Đại sứ các nước, 7/1/13
Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 kêu gọi chấm dứt 'những cuộc tàn sát không ngừng' các thường dân Syria và lên án “những cuộc tấn công khủng bố” tín đồ Ky-tô Giáo tại Nigeria và bạo động tại Mali.
Trong bài diễn văn hàng năm, Đức Giáo Hoàng nói Ngài nghĩ “đầu tiên và trên hết” về Syria, nơi cuộc nội chiến đã kéo dài 21 tháng.

Ngài kêu gọi ngưng bắn và bắt đầu đối thoại xây dựng để chấm dứt cuộc tranh chấp.

Các nhà ngoại giao của gần 180 quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới lắng nghe bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Đức Giáo Hoàng hối thúc các nhà ngoại giao báo động với chính phủ nước mình về sự cần thiết viện trợ để đối phó với tình trạng nhân đạo tại Syria.

Liên Hiệp Quốc ước đoán có hơn 60.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc tranh chấp tại Syria bắt đầu.

Đức Giáo Hoàng cũng nói Ngài hy vọng có chung sống hòa bình giữa Israel và người Palestine, và có hòa bình và hòa giải tôn giáo tại Iraq và Libăng.

Quay về khu vực Tiểu vùng Sahara châu Phi, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến những thống khổ của tín đồ Ky-tô Giáo tại Nigeria.

Đức Giáo Hoàng nói Ngài rất đau buồn được biết là ngay cả vào những ngày kỷ niệm Giáng Sinh, một số người cũng bị giết chết.

Vào trước đêm Giáng Sinh, các tay súng tấn công một nhà thờ tại miền đông bắc bang Yobe, giết 6 người.

Yobe nằm kề bang Borno, quê hương của giáo phái Hồi Giáo cực đoan Boko Haram, thường tấn công các nhà thờ trong những năm gần đây.

Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giải quyết tình trạng tại Mali, nơi các phần tử chủ chiến Hồi Giáo đã nắm quyền kiểm soát miền bắc nước này. Các tổ chức nhân quyền nói các phần tử chủ chiến đã thực hiện một loạt các hành động bạo hành, gồm cả xử tử công khai và chặt tay chân, nhằm áp đặt một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi Giáo.

Đức Giáo Hoàng cũng nói Ngài hy vọng về những cuộc hòa đàm tại Cộng hòa Trung Phi, nơi phiến quân đã kiểm soát được một phần ba nước này, sẽ tránh cho thường dân “khỏi sống trong cảnh khốn khổ của một cuộc nội chiến khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG