Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng gặp nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga


Người đứng đầu của Giáo hội Chính thống giáo Nga Kirill (trái) và Đức Giáo Hoàng Phanxicô hội kiến tại Havana, ngày 12/2/2016.
Người đứng đầu của Giáo hội Chính thống giáo Nga Kirill (trái) và Đức Giáo Hoàng Phanxicô hội kiến tại Havana, ngày 12/2/2016.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và người đứng đầu của Giáo hội Chính thống giáo Nga lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức một cuộc hội kiến vào ngày thứ Sáu, một phần trong nỗ lực hàn gắn mối rạn nứt 1.000 năm qua giữa hai nhánh Tây và Đông của Kitô giáo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã, và Đức Thượng phụ Kirill ôm hôn nhau ba lần trên má khi họ bắt đầu cuộc hội kiến kéo dài hai giờ tại sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana. Đức Thượng phụ đang có chuyến thăm chính thức ở Cuba và Đức Giáo hoàng - người được Chủ tịch Cuba Raul Castro đón tiếp ở sân bay - ghé qua đây trên đường đến Mexico, hai giáo hội cho biết trong một tuyên bố chung.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill đang tổ chức một cuộc "trò chuyện cá nhân" và dự kiến sẽ ký một tuyên bố chung. Hãng tin AP cho biết tuyên bố sẽ đề cập tới vấn đề quan trọng duy nhất mà cả hai giáo hội đều chia sẽ - đó là hoàn cảnh của những người theo Kitô giáo ở Iraq và Syria đang bị buộc phải rời bỏ nhà cửa hoặc bị nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sát hại.

Hai nhánh của Kitô giáo tách riêng trong cuộc Đại Ly giáo vào năm 1054 về những khác biệt về thần học và thẩm quyền của giáo hoàng. Giáo hội Nga cũng cáo buộc người Công giáo đang tìm cách thu hút những người cải đạo ở nơi từng là Liên bang Soviet cũ. Tuy nhiên, sự bức hại Kitô hữu - những người theo Công Giáo và Chính thống giáo - ở Trung Đông và châu Phi khiến hai giáo hội xích lại gần nhau.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo mô tả cuộc gặp gỡ này là dịp mà hai nhà lãnh đạo giáo hội sẽ cố gắng để làm việc cùng nhau để chống lại sự bức hại những người theo Kitô giáo ở Trung Đông, dù những khác biệt lâu dài giữa hai giáo hội vẫn còn.

Đức Giáo Hoàng là người đứng đầu của khoảng 1 tỉ người Công giáo trên thế giới. Giáo hội Chính thống giao Nga có 165 triệu trong số 250 triệu Kitô hữu Chính thống giáo trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG