Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng: Cá nhân có quyền khước từ các công tác trái lương tâm


Đức Giáo Hoàng nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo trên đường trở về Rome, ngày 28/9/2015.
Đức Giáo Hoàng nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo trên đường trở về Rome, ngày 28/9/2015.

Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm nay tuyên bố các cá nhân có quyền khước từ những công tác trái với lương tâm của mình. Phát biểu của Ngài rõ ràng là một sự ủng hộ đối với một thư ký tòa án Mỹ từng bị tù vì từ chối cấp giấy hôn thú đồng tính.

Trên chuyến bay trở về Rome sau 10 ngày thăm Cuba và Mỹ, Đức Giáo hoàng phát biểu ‘Tôi cho rằng lương tâm bất bình là một quyền, và đó là một phần trong mỗi một quyền con người. Đó là một quyền. Nếu anh không cho phép người khác có quyền phản đối theo lương tâm thì anh đang khước từ quyền của họ.’

Đức Giáo hoàng nói ‘Sự phản đối vì lương tâm phải hiện diện trong mọi cơ cấu pháp lý vì đó là một quyền, một quyền của con người. "

Đức Thánh Cha đưa ra bình luận này sau khi một phóng viên trong đoàn ký giả nêu câu hỏi rằng liệu Ngài có ủng hộ các giới chức chính phủ không thực hiện nhiệm vụ của mình do niềm tin cá nhân hay không.

Câu hỏi của phóng viên này gợi nhắc câu chuyện của bà Kim Davis, thư ký quận hạt Rowan County ở bang Kentucky. Đầu tháng 9, bà bị tống giam vài ngày theo lệnh của một thẩm phán, sau khi bà từ chối cấp giấy kết hôn cho các cặp đồng tính.

Vào tháng 6, 9 thẩm phán trong Tòa Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết trong cuộc biểu quyết với tỷ lệ 5 phiếu thuận-4 phiếu chống, hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở tất cả các bang dựa trên Hiến pháp Hoa Kỳ.

Nhưng quan điểm truyền thống của Giáo hội Công giáo La Mã cho rằng hôn nhân nên dành cho sự kết hợp hai giới tính khác nhau.

Đức Giáo hoàng phát biểu trên chuyến bay rằng sự khước từ vì lương tâm phải được ủng hộ về mặt pháp lý. ‘Nếu không, sẽ dẫn tới tình huống chúng ta sẽ phải lựa chọn quyền theo kiểu cho rằng quyền này là hợp lý quyền này thì không.’

Thánh thư tiếng Việt được đọc trong thánh lễ Đức Giáo hoàng cử hành
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG