Đường dẫn truy cập

Ðua chạy thang bộ lên đỉnh nhà chọc trời Landmark 72 ở Hà Nội


Hệ thống Vertical World Circuit hàng năm tổ chức các cuộc tranh tài tại 9 quốc gia trên thế giới, ở những tòa nhà chọc trời nổi tiếng nhất thế giới, chẳng hạn như tòa nhà Empire State (hình trên) của New York.
Hệ thống Vertical World Circuit hàng năm tổ chức các cuộc tranh tài tại 9 quốc gia trên thế giới, ở những tòa nhà chọc trời nổi tiếng nhất thế giới, chẳng hạn như tòa nhà Empire State (hình trên) của New York.
Cuộc thi quốc tế chạy thang bộ lên đỉnh nhà chọc trời sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 9 tới đây tại tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Landmark Tower ở Hà Nội. Cuộc đua chạy dọc tòa nhà Landmark 72 là một trong số ít các sự kiện thể thao quốc tế nổi trội diễn ra tại Việt Nam trong năm 2012. Sporting Republic, nhà tổ chức cuộc đua thuộc hệ thống quốc tế tranh tài chạy chiều dọc này, cho biết tổng giá trị giải thưởng của cuộc đua ở Hà Nội khoảng 5 ngàn đôla.

Trong cuộc trao đổi với đài VOA, bà Lauri van Houten, Phó Chủ tịch Liên đoàn chạy chiều cao quốc tế, tên tiếng Anh là International Skyrunning Federation, có trụ sở ở Ý, cho biết Cuộc thi Landmark 72 ở Hà Nội là chặng thứ 6 trong chuỗi gồm 8 cuộc tranh tài của năm 2012, và chặng chung kết sẽ diễn ra tại Sao Paulo của Brazil vào tháng 11 này.

VOA: Thi chạy chiều dọc, như chạy lên thang bộ của nhà cao tầng, đến nay vẫn là môn thể thao còn mới lạ trên thế giới, và có thể nói là hoàn toàn mới lạ với thể thao Việt Nam. Xin bà cho biết một số thông tin về “Cuộc đua chạy dọc tòa nhà Landmark 72” ở Hà Nội vào ngày 30 tháng 9 tới đây.

please wait

No media source currently available

0:00 0:07:55 0:00
Tải xuống

Bà Lauri van Houten: Ðây là lần đầu tiên tòa nhà [Keangnam Landmark Tower] này tổ chức cuộc thi chạy thang bộ lên đỉnh nhà chọc trời. Năm trước đã có một cuộc thi chạy thang bộ lên đỉnh nhà chọc trời được tổ chức ở Việt Nam, nhưng không phải ở tòa nhà này. Cuộc thi năm ngoái thành công lớn. Các nhà tổ chức chọn tòa nhà Landmark ở Hà Nội cho cuộc thi năm nay. Chúng tôi hy vọng cuộc thi năm nay cũng quyết liệt, hấp dẫn và thành công. Năm ngoái, theo tôi nhớ có khoảng 500 vận động viên tham gia cuộc thi. Chúng tôi hy vọng cuộc thi năm nay cũng có nhiều vận động viên tham gia như vậy.

Môn thể thao này đang phát triển rất nhanh và ngày càng trở nên phổ biến, là vì mọi người trong thành phố đều có thể tham gia. Một trong những điều lý thú của môn này là mọi cư dân hàng ngày vẫn thấy tòa nhà chọc trời trong thành phố của mình, và nay chính mình sẽ chạy bộ lên đỉnh của tòa nhà đó, trong hoạt động thể thao rất tốt cho sức khỏe và giúp cân đối trọng lượng cơ thể. Do đó chúng tôi hy vọng môn thể thao này sẽ có được một khởi động tốt ở Việt Nam.

VOA:Các cuộc đua loại này hiện nay có phổ biến trên thế giới giới không, thưa bà?

Bà Lauri van Houten: Chúng tôi có một hệ thống tranh tài chạy chiều dọc trên toàn thế giới, có tên tiếng Anh là Vertical World Circuit, với các cuộc tranh tài được tổ chức tại 9 quốc gia trên thế giới, ở những tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng nhất thế giới, chẳng hạn như tòa nhà Empire State của New York, các tòa nhà ở London, Berlin, Milan, ở Sao Paulo của Brazil nơi sẽ diễn ra chặng thi chung kết của loạt tranh tài năm nay.

VOA: Tại sao tòa nhà Keangnam Landmark Tower được chọn làm nơi tổ chức cho chặng thi thứ 6 này, trong lúc còn nhiều tòa nhà khác cao hơn nhiều không được chọn?

Bà Lauri van Houten: Ðó là một câu hỏi thú vị. Cuộc thi này không chỉ chú trọng riêng vào chuyện chiều cao một tòa nhà không thôi. Ngày nay có hàng trăm ngàn tòa nhà cao tấng trên khắp thế giới, và nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc lên khắp nơi. Lý do mà chúng tôi chọn một tòa nhà chọc trời nào đó để tổ chức cuộc thi có thể là vì tòa nhà đó nổi tiếng nhất của khu vực, chẳng hạn như ở New York tòa nhà Empire State không phải là tòa nhà cao nhất nhưng nổi tiếng nhất, và là tòa nhà chọc trời lâu đời nhất thế giới, được hoàn thiện vào đầu thập niên 1930. Bên cạnh đó còn do các nhà tổ chức ở địa phương, do chủ nhân của tòa nhà hoặc các nhà tài trợ muốn quảng bá, thu hút sự chú ý cho tòa nhà, và những điều kiện của tòa nhà có đáp ứng các yêu cầu của cuộc thi hay không, để có thể thu hút các vận động viên hàng đầu thế giới đến tranh tài.

VOA: Các vận động viên tham gia cuộc thi này cần phải hội đủ những điều kiện gì về mặt chuyên môn?

Bà Lauri van Houten: Người tham gia không cần phải có một thành tích thể thao gì nổi trội trước đó, tuy nhiên tập luyện cho cuộc thi là điều cần thiết. Trong cuộc thi này sức lực được “tung ra” trong một khoản thời gian ngắn, có thể xem giống như môn chạy nước rút. Do đó bạn cần phải tập luyện, bạn có thể tập luyện ngay ở cầu thang nơi tòa nhà mình ở, hoặc lý tưởng hơn là ở các tòa nhà cao khác trong thành phố. Đây là môn thể thao mà mọi người đều có thể tham dự. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu tác dụng của môn thể thao này nhiều năm qua, và kết quả được chứng minh là môn này có hiệu quả rất cao trong việc tập luyện để giữ thể hình, cân đối trọng lượng cơ thể, vì chạy bộ theo chiều dọc “đốt” calôri nhiều gấp 10 lần so với tập luyện trên mặt phẳng.

VOA: Có vận động viên đẳng cấp quốc tế nào tham dự Cuộc thi Landmark 72 này hay không, và ai đang là ứng viên sáng giá cho chức vô địch cuộc thi này?

Bà Lauri van Houten: Tôi không có danh sách cập nhật ngay vào lúc này nên rất tiếc không trả lời chính xác được câu hỏi này, nhưng tôi biết là từ Ý sẽ có hai vận động viên đẳng cấp thế giới đến Hà Nội dự cuộc đua này, đó là Cristina Bonacina, Fabio Ruga và chắc chắn sẽ có các vận động viên từ nhiều nước khác trên thế giới tham dự nữa.

VOA: Muốn tham dự các cuộc thi này, các vận động viên ở Việt Nam có thể tìm được cơ sở và các điều kiện thích hợp để tập luyện hay không?

Bà Lauri van Houten: Hầu hết mọi người trong một thành phố đều có thể sử dụng cầu thang của một tòa nhà cao nào đó, như chung cư hay các tòa nhà văn phòng nơi mình làm việc để tập luyện. Không cần phải có tòa nhà cao 500 hay 600 mét, mà chỉ cần cao 5 hay 7 tầng là được. Cách tập rất đơn giản là chạy lên và xuống cầu thang; tăng tốc khi chạy lên, và thư giản khi chạy xuống, và cứ lập đi lập lại như vậy. Bạn cũng có thể đến phòng tập để tập trên máy chạy có góc độ thích hợp. Tuy nhiên lý tưởng nhất vẫn là chạy lên cầu thang của các tòa nhà cao.

VOA: Cuộc thi chạy dọc tòa nhà Landmark 72 này ngoài việc quảng bá cho chính tòa nhà, còn có một ý nghĩa nào khác cho thành phố, nước sở tại, hay thể thao của Việt Nam hay không?

Bà Lauri van Houten: Rõ ràng đây là một cách hữu hiệu để thu hút sự chú ý của công chúng trong việc tập luyện thể dục bổ ích cho sức khỏe. Mấy ngàn người tham gia cuộc thi chạy lên một tòa nhà chọc trời nổi tiếng là một đề tài tin tức lớn thu hút nhiều sự chú ý. Cuộc thi này là một phần của hệ thống tranh tài quốc tế của liên đoàn của chúng tôi, do đó nó mang lại cho toàn bộ sự kiện, cho tòa nhà một giá trị đặc biệt. Ðồng thời nó giúp quảng bá hình ảnh của sự kiện, của tòa nhà đăng cai, của thành phố và nước sở tại ra thế giới qua các kênh truyền hình quốc tế và quốc gia, và trên các phương tiện internet.

VOA: Giải thưởng của cuộc thi này -- thưa bà giải thưởng có cao không, có giống với giải thưởng của Giải quần vợt Mỹ mở rộng không?

Bà Lauri van Houten: Môn thể thao này mới hình thành và phát triển chưa lâu nên chưa có được thật nhiều người tham gia và thật nhiều nhà tài trợ nhảy vào cuộc, do đó chưa có được những giải thưởng với giá trị thật cao. Tôi không nhớ chính xác về giải thưởng cho cuộc thi Landmark 72 ở Việt Nam. Nhưng tôi có thể nói là nhà vô địch chung cuộc nam hoặc nữ của hệ thống tại cuộc thi chung cuộc ở Brazil vào tháng 11 sẽ nhận được giải thưởng trị giá 6 ngàn đôla.

VOA: Xin cám ơn bà Phó Chủ tịch Liên đoàn International Skyrunning Federation đã dành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này và xin chúc cho cuộc thi Landmark 72 thành công.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG