Đường dẫn truy cập

Dự thảo chót của hiệp ước biến đổi khí hậu được công bố


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, phải, và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, chủ tịch hội nghị biến đổi khí hậu (COP21), trong 1 buổi họp báo ở Paris, ngày 12/12/2015.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, phải, và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, chủ tịch hội nghị biến đổi khí hậu (COP21), trong 1 buổi họp báo ở Paris, ngày 12/12/2015.

Các nhà thương thuyết tại hội nghị khí hậu ở Paris vừa công bố dự thảo chót của một kế hoạch có nhiều tham vọng nhằm làm chậm lại đà tăng nhiệt toàn cầu, sau những cuộc điều đình gay go kéo dài gần hai tuần.

Văn bản công bố sáng nay còn cần có sự chấp thuận của các phái đoàn của hơn 180 nước tham dự hội nghị, nhưng các nhà ngoại giao dự kiến kế hoạch này sẽ được chấp thuận xế ngày hôm nay.

Trong lúc ca ngợi thoả thuận khí hậu này là “một bước ngoặt lịch sử”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết kế hoạch này sẽ hạn chế sự tăng nhiệt toàn cầu thấp hơn mức 2 độ C và có thể là 1,5 độ C.

Ông cũng cho biết văn kiện này sẽ có tính chất ràng buộc pháp lý và qui định những cuộc duyệt xét 5 năm một lần đối với các kế hoạch quốc gia nhằm ngăn chận nạn tăng nhiệt toàn cầu. Cũng theo lời ông Fabius, kế hoạch này bao gồm ít nhất 100 tỉ đô la mỗi năm để tài trợ cho các nước đang phát triển.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói với các đại biểu tại hội nghị trong lúc họ chuẩn bị biểu quyết rằng “Điểm đích sắp tới. Hãy hoàn tất công việc. Cả thế giới đang nhìn vào. Và hàng tỉ người đang dựa vào sự sáng suốt của quí vị.”

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi các đại biểu chấp thuận bản dự thảo, một hành động mà ông gọi là “một hành động quan trọng cho nhân loại.”

Nếu được chấp thuận, kế hoạch này là một đột phá quan trọng trong nỗ lực kéo dài nhiều thập niên để giảm thiểu lượng khí thải mà các nhà khoa học nói làm cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên một cách nguy hiểm.

Thoả thuận này nhắm tới việc cân bằng quyền lợi của các nước phát triển, giàu hơn, với những nước đang phát triển, nghèo hơn, trong đó có nhiều nước cho rằng không nên buộc họ phải tuân theo những tiêu chuẩn môi trường cao như vậy.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG