Đường dẫn truy cập

Du khách Trung Quốc tới Mỹ ngày một nhiều


Du khách Trung Quốc phía trước Sở giao dịch chứng khoán New York.
Du khách Trung Quốc phía trước Sở giao dịch chứng khoán New York.
Trong vài năm qua lượng du khách Trung Quốc tới đã gia tăng rất nhanh chóng. Những du khách này đã giúp cho kinh tế địa phương phát triển và các doanh nghiệp Mỹ dự kiến sự gia tăng này sẽ tiếp diễn. Thông tín viên Elizabeth Lee của đài VOA đã tiếp xúc với một số doanh nghiệp ở Los Angeles chuyên phục vụ cho nhu cầu của du khách Trung Quốc và gởi về bài tường thuật sau đây.

Những người đến thăm Los Angeles thường đi xem các phim trường và đoạn đường gắn tên các ngôi sao Hollywood. Và khi đi tới đâu họ cũng trông thấy những du khách Trung Quốc.

Ông Mark Lieberman, một nhân viên của Hội đồng Du lịch và Hội nghị Los Angeles cho biết như sau.

Ông Lieberman nói: "Thành phố Los Angeles chúng tôi là thành phố trên nước Mỹ tiếp đón khách du lịch Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác."

Ông Lieberman nói rằng số du khách Trung Quốc đến thăm Los Angeles đã gia tăng khá đều đặn. Những địa điểm khác mà du khách Trung Quốc ưa thích là San Francisco, New York và thủ đô Washington. Ông Ferdinando Guerra, một kinh tế gia làm việc cho Cơ quan Phát triển Kinh tế Quận Los Angeles, cho biết hơn một triệu du khách Trung Quốc đến thăm nước Mỹ trong năm vừa qua.

Ông Guerra nói: "Đây là sự gia tăng gần 40% từ năm 2010 đến năm 2011."

Ông Joseph Chi của Công ty Lữ hành Shine ở Los Angeles cho biết từ đầu năm tới nay con số các tour du lịch của người Trung Quốc đã tăng 30%.

Ông Chi nói: "Tất cả những người cầm hộ chiếu Trung Quốc đều nghĩ rằng nước Mỹ là nước tuyệt vời mà họ muốn tới thăm."

Tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc có nghĩa là ngày càng có nhiều người có tiền đi du lịch nước ngoài. Cũng giống như hầu hết những du khách Trung Quốc khác, ông Lưu Vĩ Diệp đi chung với một đoàn.

Ông Lưu cho biết Hoa Kỳ hiện nay là nước hùng mạnh nhất thế giới về mặt kinh tế và điều ông muốn cảm nhận là tinh thần độc lập và cạnh tranh của người Mỹ.

Ông Steven Chu, một nhân viên của Phim trường Universal ở Hollywood, cho biết số du khách Trung Quốc đã bắt đầu gia tăng từ 2, 3 năm nay, nhưng số du khách tăng mạnh trong năm nay, sau khi chính phủ Hoa Kỳ thu ngắn thời gian cấp visa cho du khách Trung Quốc.

Ông Chu cho biết: "Đương nhiên là chúng tôi muốn thấy xu thế này được tiếp tục. Theo quan điểm của tôi và của Phim trường Universal Hollywood, chúng tôi muốn tìm kiếm mọi cách thức để làm cho chuyến du hành của khách Trung Quốc được thoải mái, tiện lợi hơn."

Phim trường Universal ở Hollywood
Phim trường Universal ở Hollywood
Phim trường Universal Hollywood có một chương trình tham quan nói tiếng Phổ Thông, những nhân viên nói tiếng Phổ Thông và những tấm bản đồ ghi chú bằng Hoa Ngữ. Địa điểm du lịch này cũng có các tiệm ăn bán bánh mì kẹp thịt và khoai chiên kiểu Mỹ cùng với các loại thức ăn Trung Quốc.

Khách sạn Montage Beverly Hills cũng phục vụ cho khách Trung Quốc với trà Tàu, những mẫu ghi chú viết bằng chữ Hán và những nhân viên nói tiếng Phổ Thông.

Ông Hermann Elger, Giám đốc của khách sạn này, nói rằng phần đông khách hàng của ông là thương gia Trung Quốc và gia đình của họ. Ông cho biết nhiều người Trung Quốc đi mua sắm tại các cửa hiệu chuyên bán các mặt hàng đắt tiền trên đường Rodeo.

Ông Elger nói: "Những cửa hàng đối tác của chúng tôi trên đường Rodeo cho chúng tôi biết rằng trong năm nay du khách Trung Quốc là bộ phận lớn nhất trong số các khách hàng của họ."

Kinh tế gia Ferdinando Guerra nói rằng du khách Trung Quốc thích mua sắm và họ chi tiêu rất nhiều trong thời gian du lịch.

Ông Guerra nói: "Số chi tiêu của người Trung Quốc cao hơn gấp đôi số chi tiêu trung bình của những du khách quốc tế đến thăm California."

Ông Guerra cho biết du khách Trung Quốc mang lại cho nền kinh tế nhiều tỉ đô la và điều này có nghĩa là có thêm nhiều công ăn việc làm cho người Mỹ. Theo dự báo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, số khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG