Đường dẫn truy cập

Du khách Trung Quốc tiếp tục tăng bất chấp kinh tế trì trệ


Du khách Trung Quốc tạo dáng chụp hình bên trong Grand Palace ở Bangkok, ngày 24 tháng 5 năm 2014.
Du khách Trung Quốc tạo dáng chụp hình bên trong Grand Palace ở Bangkok, ngày 24 tháng 5 năm 2014.

Sự chuyển đổi của kinh tế Trung Quốc từ xuất khẩu sang tiêu thụ nội địa đang góp phần tăng cường hoạt động du lịch toàn cầu. Theo một tổ chức nghiên cứu về du lịch thế giới, số người Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm 2015 gia tăng 53% so với năm trước đó.

Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, trụ sở đặt tại Anh, cho biết trong 5 năm qua, số du khách Trung Quốc đã tăng gấp đôi, lên tới 120 triệu – và như thế, cứ 10 khách lữ hành quốc tế là có một người Trung Quốc.

Ông James Roy, một nhà phân tích thương mại của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, cho biết du khách Trung Quốc giờ đây đi tới những nơi xa hơn và tới nhiều địa điểm hơn trước.

Ông Roy nói: "Trước đây họ thường ra nước ngoài để mua đồng hồ hay xách tay đắt tiền để khoe khoang. Bây giờ thì họ khoe khoang trên các trang mạng xã hội về những địa điểm có tính chất độc đáo mà họ đã tới thăm".

Số du khách nước ngoài tới Trung Quốc cũng gia tăng trong năm 2015, nhưng với tỉ lệ thấp hơn là 2,2%. Ngành du lịch hỗ trợ cho 65 triệu công ăn việc làm ở Trung Quốc và đóng góp 7,9% cho GDP của nước này. Năm ngoái quốc gia đông dân nhất thế giới này tiếp đón gần 57 triệu lượt khách nước ngoài và số du khách này chi tiêu hơn 57 tỉ đô la.

Tuy nhiên, con số đó thấp hơn rất nhiều số tiền mà du khách Trung Quốc chi tiêu ở nước ngoài. Năm ngoái, du khách Trung Quốc chi tiêu 215 tỉ đô la.

Sự thâm hụt trong ngành du lịch này diễn ra giữa lúc các giới chức Trung Quốc tìm cách ứng phó với tình trạng kinh tế quốc nội tăng trưởng chậm lại. Tỉ lệt tăng trưởng trong năm nay dự kiến sẽ ở mức chưa tới 7%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ hai con số trong quá khứ. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng hai vừa qua giảm 20%, làm nhiều người lo ngại về tình trạng sa thải công nhân hàng loạt.

Hướng dẫn viên trượt tuyết Xu Zhongxing (thứ 2-bên trái) trượt tuyết ở Lauberhorn, Jungfrau, ngày 8 tháng 1 năm 2014.
Hướng dẫn viên trượt tuyết Xu Zhongxing (thứ 2-bên trái) trượt tuyết ở Lauberhorn, Jungfrau, ngày 8 tháng 1 năm 2014.

Tuy nhiên, những mối quan tâm về kinh tế không làm cho người Trung Quốc không ra nước ngoài du lịch. Trái lại, sự lo lắng về kinh tế quốc nội có thể đã khiến cho nhiều người đi ra nước ngoài để tìm kiếm những cơ hội đầu tư.

Ông Wolfgang Arit, Giám đốc Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài của Trung Quốc tại Hamburg, cho biết mặc dù 29% du khách Trung Quốc nói họ chọn điểm đến dựa trên nhu cầu mua sắm, nhưng sự tăng mạnh của các chuyến du hành ra nước ngoài phát xuất một phần từ việc tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ông Arit cho biết: "Điều trước tiên là không phải họ chỉ có mục đích tiêu khiển mà thôi. Có sự gia tăng trong bộ phận của du lịch nước ngoài vì lý do thương mại. Trung Quốc đang đầu tư ra nước ngoài và Trung Quốc có rất nhiều mối quan hệ mậu dịch và doanh thương ở nước ngoài".

Các dự án xây dựng phi trường và cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc thực hiện trong thời gian qua cũng làm cho việc du hành được dễ dàng hơn, và những người trẻ Trung Quốc đang tận dụng sự nới lỏng những hạn chế về cấp phát thị thực nhập cảnh và ngày càng có nhiều người đi riêng ra nước ngoài thay vì đi theo đoàn như trước.

Một số nước đã được hưởng lợi từ sự gia tăng của số du khách Trung Quốc. Nhật Bản có được tỉ lệ gia tăng 35% trong khoản tiền chi tiêu của du khách. Các du khách Trung Quốc cũng thích tới Iceland, là nơi ngành lữ hành và du lịch đã tăng trưởng 19,4% trong năm 2015. Tuy nhiên, nhiều điểm đến nằm gần Trung Quốc lại bị khó khăn.

Nguồn thu từ du lịch trong năm 2015 đã giảm 32% ở Macao và 8,4% ở Hồng Kông. Sự sút giảm này một phần phát sinh từ việc Trung Quốc trấn áp các giới chức tham nhũng và ngăn chận dòng tiền chảy ra nước ngoài, và những xáo trộn chính trị ở Hồng Kông.

Khách du lịch Trung Quốc tự chụp ảnh trước nhà hát opera Sydney ở Úc, ngày 28 tháng 9 năm 2015.
Khách du lịch Trung Quốc tự chụp ảnh trước nhà hát opera Sydney ở Úc, ngày 28 tháng 9 năm 2015.

Ông Mark Tanner, giám đốc của công ty tiếp thị Chian Skinny, cho biết trong lúc du khách Trung Quốc đến thăm những nước ở Đông Nam Á, họ muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới tại những vùng đất khác trên thế giới.

Ông Tanner nói: "Họ đi những nơi xa hơn và có tính chất phiêu lưu nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng điều này cũng xảy ra trong khu vực du lịch nội địa. Có lẽ họ đã không còn thích đi tới những nơi trong nước như trước và họ muốn đi xa hơn ra nước ngoài".

Sự gia tăng của du khách Trung Quốc đang góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch toàn cầu, là ngành đã tạo thêm 7,2 triệu công ăn việc làm trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG