Đường dẫn truy cập

Đồng minh vùng Vịnh cam kết 12 tỉ đô la để giúp Ai Cập chấn hưng kinh tế


Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi cảm ơn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi ông phát biểu tại hội nghị kinh tế ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, 13/3/2015.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi cảm ơn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi ông phát biểu tại hội nghị kinh tế ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, 13/3/2015.

Các nước đồng minh của Ai Cập ở vùng Vịnh Ba Tư hôm thứ sáu cam kết viện trợ và đầu tư 12 tỉ đô la tại một hội nghị kinh tế nhằm chấn hưng nền kinh tế bị khốn đốn của Ai Cập.

Các nhà lãnh đạo Kuwait, Ả rập Xê-út và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập mỗi nước cam kết 4 tỉ đô la cho Ai Cập trong ngày đầu của hội nghị tại Sharm el Sheik.

Hàng trăm nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà ngoại giao Âu châu cũng tham dự hội nghị này.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi nói rằng chính phủ ông đã cải cách luật lệ và tinh giản những qui định từng làm cho các công ty gặp khó khăn và nguy hiểm khi đầu tư ở Ai Cập.

Ông cho biết Ai Cập đã trả nợ quốc tế một cách đàng hoàng và muốn xây dựng sự tin tưởng đối với nền kinh tế nước ông.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng ông Sissi có quyết tâm làm cho kinh tế Ai Cập tăng trưởng. Ông cũng cho biết Hoa Kỳ nhất định sẽ giúp Ai Cập chống lại những phần tử cực đoan và khủng bố, những người muốn phá hủy và đưa nước này trở về thời xa xưa thay vì tiến về phía trước.

Ai Cập đang chật vật phục hồi sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ lãnh tụ độc tài lâu năm Hosni Mubarak. Chỉ hai năm sau đó quân đội đã lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi của phe Hồi giáo.

Rối loạn chính trị và những vụ bạo động của những phần tử Hồi giáo chủ chiến làm các nhà đầu tư nước ngoài chùn bước và gây khốn đốn cho nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG