Đường dẫn truy cập

Đồng minh Mỹ lên án vụ tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Libya


Tòa Bạch Ốc treo cờ rủ tưởng niệm 4 nhà ngoại giao Mỹ bị sát hại ở Libya, ngày 12/9/2012
Tòa Bạch Ốc treo cờ rủ tưởng niệm 4 nhà ngoại giao Mỹ bị sát hại ở Libya, ngày 12/9/2012

Chân dung đại sứ Mỹ bị tử nạn ở Libya Christopher Stevens

Cuộc đời của Ðại sứ J. Christopher Stevens

-Giữ chức Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya từ tháng 5 năm 2012.

-Ðã giữ hai chức vụ trước đây ở Libya.

-Từng đảm nhận các chức vụ ở Israel, Syria, Ai Cập và Ả Rập Xê-út.

-Làm luật sư về thương mại quốc tế trước khi gia nhập ngành Ngoại giao năm 1991.

-Dạy tiếng Anh tại Maroc trong thời gian công tác thiện nguyện cho Peace Corps từ 1983 đến 1985.
Các đồng minh của Mỹ lên án cuộc tấn công chết người nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Tại Nam Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cho Tai Young gửi lời chia buồn đến gia đình của Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya Christopher Stevens cũng như người thân của ba người Mỹ đã thiệt mạng.

Ông Cho nói: “Nam Triều Tiên cực lực lên án mọi hình thức bạo động nhắm vào các nhà ngoại giao và các phái bộ ngoại giao, đồng thời kêu gọi chính phủ Libya tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước này.”

Ngoại trưởng Australia Bob Carr nói rằng cuộc tấn công gây chết người nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ đe dọa tất cả những ai cố gắng tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia.

Ông Carr nói: “Các nhà ngoại giao làm việc để tìm ra các giải pháp hòa bình đối với các vấn đề quốc tế. Họ làm việc để thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia và nhân dân các nước. Họ làm việc để giải quyết các mối bất đồng và ngăn chặn chiến tranh và xung đột. Vì vậy, cái chết của một nhà ngoại giao đang thi hành nhiệm vụ là một nỗi buồn đặc biệt và một thảm kịch đặc biệt. Ðây là một điều rất buồn.”

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng vụ tấn công làm thiệt mạng Đại sứ Stevens và 3 người Mỹ khác có thể đã được lên kế hoạch chứ không phải sự bộc phát bất chợt từ tâm lý bài Mỹ, nẩy sinh từ một cuốn phim làm ở nước Mỹ, chế nhạo Tiên tri Muhammad.

Các giới chức nói rằng vụ tấn công hôm thứ Ba của một đám đông có vũ trang nhắm vào lãnh sự quán Mỹ và một ngôi nhà trú ẩn an toàn gần đó dường như là hành động có phối hợp và phức tạp.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm việc với chính phủ Libya để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Lãnh sự quán Mỹ ở Libya, Ai Cập bị tấn công

VOA Express

XS
SM
MD
LG