Đường dẫn truy cập

Động đất Nepal: Hy vọng tìm được người sống sót phai dần


Cư dân chỉ địa điểm nơi thân nhân của bà bị chôn vùi cho lực lượng cứu hộ tại Balaju, Kathmandu, ngày 27/4/2015.
Cư dân chỉ địa điểm nơi thân nhân của bà bị chôn vùi cho lực lượng cứu hộ tại Balaju, Kathmandu, ngày 27/4/2015.

Tại Nepal hy vọng tìm được người sống sót trong trận động đất phai dần giữa lúc quốc gia nhỏ bé này phải vất vả đối phó với những vấn đề sau trận động đất làm hơn 3.700 người thiệt mạng. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha tại trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở New Dehli, những toán cứu hộ đang vội vã đến với những người cần được cứu trợ, giữa những lo ngại về dịch bệnh và thiếu thực phẩm và nước uống.

Hơn 48 giờ đồng hồ sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter làm rung chuyển Nepal, những người chịu ảnh hưởng cầu nguyện và chờ tin tức về thân nhân giữa lúc các toán cứu hộ dùng mọi phương tiện từ cuốc chim cho đến tay không để đào bới các đống đổ nát.

Một cặp vợ chồng trẻ ở Kathmandu nói với các phóng viên về việc họ ra khỏi nhà như thế nào khi trận động đất chôn vùi nhà của họ ngày thứ Bảy vừa qua. Ngày hôm nay vẫn không có tin tức gì về hai đứa con nhỏ họ để lại.

Tuy nhiên người cha kiên nhẫn chờ trên những đống đổ nát.

Phụ nữ Nepal khóc cháu gái thiệt mạng trong trận động đất hôm thứ Bảy ở Bhaktapur, Nepal, ngày 27 tháng 4, 2015.
Phụ nữ Nepal khóc cháu gái thiệt mạng trong trận động đất hôm thứ Bảy ở Bhaktapur, Nepal, ngày 27 tháng 4, 2015.

Ông nói ông muốn tìm hai đứa con, chết hay sống, mà vẫn chưa làm được.

Thủ đô Nepal và những thị trấn khác đều có những câu chuyện đau lòng như vậy. Ngày hôm nay những lễ hoả táng tập thể được thực hiện giữa lúc con số tử vong tiếp tục gia tăng.

Các nỗ lực cứu trợ tiến hành chậm chạp sau khi trận động đất chết người và những dư chấn mạnh làm hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Đây là trận động đất tệ hại nhất trong ký ức của hầu hết người Nepal.

Quốc vụ khanh Lila Mani Poudyal của Nepal kêu gọi sự trợ giúp khẩn cấp của cộng đồng quốc tế. Bà nói rằng Nepal cần mọi thứ từ thực phẩm khô cho đến lều trại và thuốc men, cùng các toán chuyên viên để đối phó với tình hình sau trận động đất.

Những trại khổng lồ với các lều vải được dựng lên tại những thị trấn chính, nhưng những sự giúp đỡ tương tự chưa đến được những vùng xa xôi hẻo lánh.

Nước láng giềng Ấn Độ đã nhanh chóng phái binh lính và nhân viên cứu hộ để giúp việc tiếp cứu và những nỗ lực cứu trợ, nhưng điều này không dễ dàng đối với các toán cứu trợ quốc tế khác đến Nepal vì những xáo trộn và tắc nghẽn tại phi trường quốc tế nhỏ và duy nhất của Nepal.

Ấn Độ nhanh chóng phái binh lính và nhân viên cứu hộ đến tiếp cứu và thực hiện những nỗ lực cứu trợ.
Ấn Độ nhanh chóng phái binh lính và nhân viên cứu hộ đến tiếp cứu và thực hiện những nỗ lực cứu trợ.

Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói về giao thông dày dặc trên các xa lộ dẫn đến Kathmandu.

“Chúng tôi được tin là các con đường được mở, nhưng xe cộ di chuyển rất chậm, tắc nghẽn vì quá nhiều xe…chúng tôi đang theo dõi tình hình, nhưng đây là một tình hình rất khó khăn.”

Việc thiếu thốn các nhu cầu căn bản ngày càng tăng là một thách thức cho hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa không có tiền bạc và áo quần. Bên ngoài các trạm xăng là đoàn người xếp hàng dài dằng dặc. Nước uống thiếu và giá thực phẩm tăng cao tại quốc gia nằm giữa lúc địa này mà hầu hết các nhu cầu được chở bằng xe từ Ấn Độ.

Một phụ nữ Ấn Độ đã thoát khỏi thủ đô Nepal nói thật là đau lòng khi chứng kiến những đau khổ của quốc gia nghèo khó này.

Bà nói có rất ít sự giúp đỡ, mọi người dân đều ở trên đường, tất cả Kathmadu đều đổ xô ra đường.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc nói có gần một triệu trẻ em đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG