Đường dẫn truy cập

Donetsk tuyên bố độc lập, đề nghị gia nhập Nga


Thủ lĩnh ly khai Denis Pushilin nói dựa trên các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, nước cộng hòa tự xưng là Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hiện là một ‘nhà nước có chủ quyền’.
Thủ lĩnh ly khai Denis Pushilin nói dựa trên các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, nước cộng hòa tự xưng là Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hiện là một ‘nhà nước có chủ quyền’.
Những người ly khai thân Nga tuyên bố rằng khu vực Donetsk thuộc Ukraine là một nhà nước độc lập và yêu cầu Moscow cân nhắc sáp nhập khu vực này vào Liên bang Nga.

Hãng tin nhà nước Nga, RIA Novosti dẫn lời thủ lĩnh ly khai, Denis Pushilin, hôm nay nói rằng, dựa trên các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, nước cộng hòa tự xưng là Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hiện là một ‘nhà nước có chủ quyền’.

Ông này nói rằng yêu cầu gia nhập Nga dựa trên ‘nguyện vọng của người dân nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ và ‘nhằm khôi phục sự công bằng về mặt lịch sử’.

Ông Pushilin cũng nói rằng ông không loại trừ khả năng khu vực này sẽ đề nghị triển khai ‘các lực lượng gìn giữ hòa bình’ nếu tình hình tại đó xấu đi.

Những người tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về độc lập ở Donetsk và Luhansk hôm nay nói rằng khoảng 90% những người bỏ phiếu đã ủng hộ lời kêu gọi đòi chủ quyền, nhưng khó có thể kiểm chứng được các kết quả.

Tổng thống lâm thời của Ukraine đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực do người nổi dậy kiểm soát là một ‘trò hề mang tính tuyên truyền và không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào’.

Ông Oleksandr Turchynov hôm nay nói trước quốc hội Ukraine rằng các cuộc trưng cầu dân ý ‘không khác gì việc tuyên truyền nhằm che đậy các vụ giết người, bắt cóc, bạo lực và các tội trạng nghiêm trọng khác’.

Tuy nhiên, ông Turchynov nói rằng ông muốn ‘tiếp tục đối thoại với những người ở miền đông Ukraine mà bàn tay không vấy máu và những người sẵn sàng bảo vệ các mục tiêu một cách hợp pháp’.

Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với 13 người nữa và hai công ty mà tổ chức này nói rằng có liên hệ tới sự can thiệp của Moscow ở Ukraine nhưng không nhắm mục tiêu vào các ngành kinh tế chính của Nga.

Các biện pháp trừng phạt được công bố trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga tôn trọng cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm qua ở Ukraine.

Ông cũng nói rằng hiện chưa có các kế hoạch tức thời về các cuộc thảo luận quốc tế về Ukraine, đồng thời nói thêm rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine chỉ có thể lắng dịu nếu Kiev và các phần tử đòi ly khai tiến hành hội đàm.

Tổng thống Vladimir Putin hiện chưa đưa ra bình luận về các cuộc trưng cầu dân ý.

Phát ngôn viên của ông Putin hôm nay được dẫn lời nói rằng khó mà đoán được phản ứng của ông Putin đối với các cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk và Luhansk ở Ukraine, nhưng nói rằng tổng thống sẽ lựa chọn lập trường của mình dựa trên các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG