Đường dẫn truy cập

Donald Trump công bố đề xuất cải tổ thuế


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump.

Tỉ phú bất động sản Mỹ Donald Trump, người đang dẫn đầu tỉ lệ ủng hộ cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016, hôm thứ Hai kêu gọi loại bỏ các loại thuế cho người lao động Mỹ có thu nhập thấp trong khi tăng thuế cho những người giàu có, trong đó có chính ông ta.

"Nó sẽ khiến tôi tốn bộn tiền đấy," ông Trump phát biểu trong tiền sảnh của tòa nhà chọc trời Trump Tower ở thành phố New York trong lúc công bố kế hoạch cải tổ thuế khóa của ông ta trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông ta nói đề xuất này sẽ "kích hoạt nền kinh tế, làm cho tất cả mọi người muốn trở lại làm việc."

Ông Trump kêu gọi bỏ thuế thu nhập liên bang cho các cá nhân có thu nhập 25.000 đôla một năm và cho các cặp vợ chồng có thu nhập 50.000 đôla, nhiều người trong số đó đóng rất ít hoặc không đóng thuế tại Mỹ. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi cắt giảm mạnh thuế suất đối với những công ty lớn - từ 35% xuống 15% - và giảm mức thuế cao nhất đối với các cá nhân nộp thuế từ 39,6% xuống 25%.

Đồng thời, ông Trump đề xuất chấm dứt hoặc giảm tối đa những khoản khấu trừ và kẽ hở cho những đối tượng đóng thuế giàu có, một khía cạnh mà ông nói sẽ khiến ông tốn tiền. Ông cho biết kế hoạch tổng thể sẽ không thêm vào khối nợ 19 ngàn tỉ đôla của đất nước.

Ông kêu gọi đàm phán lại những hiệp ước thương mại của Mỹ với các nước khác. Ông nói Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản và Ấn Độ "đang lấy mất công ăn việc làm của chúng ta trong khi chúng ta như một lũ con nít. Tất cả điều đó sẽ chấm hết."

Một nhân vật mới bước chân vào chính trị và chưa bao giờ giữ chức vụ dân cử, ông Trump đã có vị thế dẫn đầu ổn định suốt mấy tháng qua trong những cuộc thăm dò ý kiến cử tri Cộng hòa về danh sách 15 ứng cử viên tranh đề cử tổng thống của Đảng. Nhưng ông Trump, một người ưa thu hút sự chú ý, đã lợi dụng chủ trương dân túy chống lại Washington và thường xuyên chê bai những đối thủ của ông ta là "những tay mơ" hoặc "bọn bất tài."

Hai người ngoài chính giới khác là nhà giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson và cựu giám đốc điều hành công ty công nghệ Carly Fiorina, đang bám sau ông Trump trong các cuộc khảo sát chính trị. Nhưng cả ba đều vượt mặt những ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa bao gồm nhiều thượng nghị sĩ và thống đốc trước đây và hiện thời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG