Đường dẫn truy cập

Đơn kiện nêu nghi vấn quyền sở hữu bản 'Happy Birthday'


Nữ tài tử Marilyn Monroe hát bản 'Happy Birthday' mừng sinh nhật Tổng thống John F. Kennedy tại một buổi mít tinh của Ðảng Dân chủ (ảnh tư liệu).
Nữ tài tử Marilyn Monroe hát bản 'Happy Birthday' mừng sinh nhật Tổng thống John F. Kennedy tại một buổi mít tinh của Ðảng Dân chủ (ảnh tư liệu).
Ca khúc hàng triệu người trên thế giới hát tại các bữa tiệc sinh nhật là đối tượng của một đơn kiện mới đây ở New York. Một nhà làm phim muốn một tòa án liên bang phán định rằng bản nhạc “Happy Birthday To You” thuộc lãnh vực công chúng” và do đó không bị chi phối bởi luật tác quyền của Mỹ.

Những người sở hữu bản quyền của ca khúc này bị kiện bởi nhà làm phim Jennifer Nelson, là người muốn dùng bản nhạc này trong một cuốn phim tài liệu có tựa là “Happy Birthday.” Bà Nelson nói rằng bà bị yêu cầu trả 1.500 đô la cho nhà xuất bản Warner/Chapell, có liên hệ với Tập đoàn Âm nhạc Warner.

Điệu nhạc quen thuộc này được sáng tác hơn 100 năm trước đây bởi hai chị em Patty và Mildred Hill với tựa “Good Morning To All.” Dần dà, ca khúc được sửa đổi để trở thành phiên bản hiện nay, được dịch ra nhiều thứ tiếng và được Sách Kỷ lục Guiness công nhận là bài hát tiếng Anh được nhiều người biết nhất.

Đơn kiện lập luận rằng bài hát “Happy Birthday To You” là sự “chuyển đổi công chúng” từ bản gốc và vì vậy “thuộc về công chúng.”

Luật sư của bà Nelson cho biết đơn kiện cũng đòi công ty Warner/Chapell trả lại mọi lệ phí cho bản nhạc mà họ đã thu trong 4 năm qua, khoảng 2 triệu đô la mỗi năm.

Một người phát ngôn của Warner/Chapell từ chối bình luận về đơn kiện.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG