Đường dẫn truy cập

Ðội tuyển Mỹ khó qua vòng bảng World Cup 2014


Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ Jurgen Klinsmann
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ Jurgen Klinsmann
Niềm phấn khởi của đội tuyển Mỹ cầm chiếc vé đứng đầu khu vực CONCACAF đến Brazil dự vòng chung kết World Cup đã vấp phải đe dọa sẽ không qua được vòng bảng khi lá thăm đưa đội Mỹ vào bảng đấu mà không một nhà bình luận khách quan nào tìm được một lời giải có đôi chút hy vọng cho đội Mỹ.

Kết quả rút thăm xếp bảng đã đưa đội Mỹ vào Bảng G cùng với Ðức, Bồ Ðào Nha và Ghana. Đối với đội Mỹ, từ các giới chức bóng đá đến ban huấn luyện, đến cầu thủ và những người yêu mến đội Mỹ thì đây thực sự là “bảng tử thần” trong 8 bảng đấu của 32 đội tranh World Cup vào năm tới tại Brazil. Nhiều người đã nhanh chóng đi tìm một một cách giải thích nào đó có thể là để động viên tinh thần cho đội Mỹ.

“Bảng đấu quá khó,” thủ môn Tim Howard của đội Mỹ nói. “Nhưng khó không có nghĩa là chúng tôi không thể nào qua được vòng bảng. Chúng tôi sẽ thi đấu hết mình, và tôi nghĩ là chúng tôi có thể.”

“Xem kỹ hơn chúng ta sẽ thấy cả 4 đội trong bảng này đều có có mặt ở vòng 16 đội tại World Cup 2010,” trung vệ Michael Bradley nói. “Về phía đội Mỹ, chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ bị thử thách từng giây phút một ở cấp độ cao nhất trong tất cả các trận đấu. Nhưng đến tranh tài ở vòng chung kết World Cup thì chúng tôi không trông mong có trận đấu nào dễ dàng.”

Ðể giành được một trong hai suất của Bảng G để vào vòng 16, đội Mỹ phải đứng trên ít nhất 2 trong 3 đội cùng bảng. Ít có ai không phải là fan của đội Mỹ nói rằng đội Ðức sẽ thua Mỹ hay Mỹ sẽ thắng đội Bồ Ðào Nha của Cristiano Ronaldo. Cở sở cho một hy vọng chiến thắng Ghana cũng không vững vàng, vì Ghana là đội đã tiễn đội Mỹ ra khỏi World Cup Nam Phi ở vòng 16. Huấn luyện viên đội tuyển Mỹ khi đến Nam Phi năm 2010 là ông Bob Bradley. Mới đây Ghana lại đánh bại một đội bóng do ông Bradley làm huấn luyện viên trưởng nữa là đội tuyển Ai Cập để đoạt một trong những chiếc vé đại diện khu vực Phi châu, và rồi lại vào chung bảng với đội Mỹ.

Kỳ World Cup này, đội Mỹ trông chờ vào tài thao lược của huấn luyện viên Jurgen Klinsmann.

“Theo tôi thì Bảng G của chúng tôi bảng khó nhất,” Huấn luyện viên Klinsmann phát biểu. “Về mặt đi lại thì đội tôi lại phải đi đến khu vực xa nhất để thi đấu. Tuy nhiên chúng tôi sẵn sàng nhập cuộc với một tinh thần phấn khởi, và chúng tôi sẽ tràn lên tấn công. Tôi luôn nhìn vào vấn đề từ góc độ tích cực. Ðội của chúng tôi là một đội trẻ, đang ngày càng lớn mạnh. Chúng tôi đã xây dựng được rất nhiều trong hai năm qua, cụ thể năm 2013 là năm thành công nhất của chúng tôi. Do đó chúng tôi tin tưởng là có thể đối diện được với những thử thách ở Brazil. Chúng tôi sẽ tính toán cho từng trận đấu một. Ở trận ra quân với Ghana, đội đã chận bước tiến của chúng tôi ở các kỳ World Cup trước, nếu khởi sự tốt thì chúng tôi tạo được một sự tự tin để bước vào hai trận đấu lớn kế tiếp.”

“Thật là trớ trêu khi chúng tôi bước vào trận ra quân ở kỳ World Cup này với chính đội đã tiễn chúng tôi ra khỏi World Cup trước,” trung vệ Michael Bradley nói. Nhưng thủ môn Tim Howard thì cho rằng quá khứ đó là một nguồn động viên có lợi cho đội Mỹ nhiều hơn là cho Ghana.

Thời còn là cầu thủ, Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann đã có mặt trong đội hình giành World Cup về cho nước Ðức, rồi sau đó ông đã làm huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Ðức ở World Cup 2006. “Tôi có phần lo lắng lá thăm sẽ đưa đội Mỹ vào bảng đấu với Ðức,” ông Klinsmann nói. “Trước khi rút thăm tôi mong sao đội Mỹ ở vào chung bảng với Brazil thì tốt hơn.”

Các nhà bình luận đặt câu hỏi với Huấn luyện viên Klinsmann rằng sự hiểu biết của ông về đội tuyển Ðức có phải là một lợi thế hay không.

“Một khi trận đấu đã bắt đầu, cho dù bạn có biết rõ về đối thủ của từ trong ra ngoài, thì cũng không phải là một lợi thế,” ông Klinsmann nói. “Bởi vì các cầu thủ đối phương lại càng quyết tâm hơn. Chẳng hạn như bạn biết rõ về Cristiano Ronaldo, không có nghĩa là bạn có thể chặn đứng Ronaldo được ngay, mà tất nhiên là sẽ làm theo những cách mà bạn nghĩ là có thể chặn đứng Ronaldo được.”

Ông Klinsmann cũng nói với giới truyền thông rằng ông và người đồng nghiệp bên đội tuyển Ðức -- Huấn luyện viên trưởng Joachim Low -- thỉnh thoảng vẫn nói đùa với nhau về những gì có thể xảy ra ở World Cup giữa hai đội, nhưng khi World Cup khởi tranh thì tất cả đều sẽ bận rộn cho một mục tiêu duy nhất được chấp nhận trong bóng đá mà thôi đó là phải thắng.

Yếu tố địa lý cũng là một vấn đề bất lợi cho đội Mỹ khi phải tranh vòng bảng ở Manaus.

“Tất cả các đội và các huấn luyện viên tôi có dịp tiếp xúc đều nói rằng đấu ở đâu cũng được, trừ Manaus,” Huấn luyện viên Klinsmann nói. “Tuy nhiên chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để phải ứng phó với tình huống khó khăn nhất, mà không có gì phàn nàn.”

Dù xem xét từ nhiều khía cạnh, các nhà phân tích cho rằng đội Mỹ là đội yếu trong bảng.

“Không, chúng tôi không phải là một đội yếu,” ông Klinsmann nói. “Tất cả 32 đội tuyển quốc gia đến tranh World Cup đều là những tên tuổi lớn. Tất cả đều xứng đáng có mặt tại đó và không có gì phải ngạc nhiên. Và nếu bạn muốn tiến vào nhóm 10 đội hay 12 đội hàng đầu thế giới, thì bạn phải sẵn sàng đối đầu với các đội mạnh đó và phải thắng họ.”

Hôm qua, Liên đoàn Bóng đá Mỹ loan báo hợp đồng thuê ông Klinsmann làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ vừa được hai bên đồng ý gia hạn thêm 4 năm nữa, kết thúc vào năm 2018. Loan báo này cũng cho hay ông Klinsmann sẽ bắt đầu giữ thêm chức Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Mỹ, nhưng không nói rõ các chi tiết.

“Một trong những lý do mà Liên đoàn Bóng đá Mỹ gia hạn hợp đồng với ông Klinsmann là để tiếp tục chương trình phát triển bóng đá mà chúng tôi ghi nhận được những thành tựu bước đầu ở những lãnh vực khác nhau đã đạt được trong lẫn ngoài sân cỏ,” ông Sunil Gulati, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ nói trong thông báo. “Trong hai năm qua ông Klinsmann đã tạo dựng được nền móng vững vàng cho bóng đá Mỹ, từ đội tuyển xuống đến các đội tuyển trẻ, và chúng tôi muốn tiếp tục phát triển trên cơ sở đó.”

Sau khi không đưa đội tuyển nước chủ nhà Ðức đến chức vô địch World Cup 2006, ông Klinsmann đã chia tay với bóng đá Ðức và sang Mỹ. Bóng đá Mỹ có lẽ chưa đòi ông Klinsmann sẽ đưa lên một thứ hạng thật cao ở World Cup, nhưng kết quả vòng bảng là điều mà nhiều người hâm mộ môn bóng đá còn mới mẽ ở Mỹ mong đợi trong lo lắng.
XS
SM
MD
LG