Đường dẫn truy cập

Đội người tị nạn sẽ tranh tài tại Thế vận hội Rio


Pháo hoa được bắn lên phía sau các vòng tròn Olympic tại Công viên Madureira ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 20 tháng 5 năm 2015.
Pháo hoa được bắn lên phía sau các vòng tròn Olympic tại Công viên Madureira ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 20 tháng 5 năm 2015.

Mười vận động viên là người tị nạn từ Châu Phi và Trung Đông sẽ tranh tài như một đội tại Thế vận hội 2016 sắp tới ở thành phố Rio de Janeiro.

Chủ tịch Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) Thomas Bach công bố những người được lựa chọn cho Đội Olympics Người tị nạn đầu tiên vào lúc khép lại ba ngày họp hội đồng quản trị IOC tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.

Ông Bach cho biết những quan chức Olympics hy vọng rằng đội người tị nạn sẽ đại diện những người phải dời cư trên khắp thế giới. Ông nói thêm họ sẽ "gửi một tín hiệu đến cộng đồng quốc tế rằng những người tị nạn là cũng là đồng loại của chúng ta và làm phong phú thêm cho xã hội."

Những vận động viên trong đội người tị nạn sẽ diễu hành trong nghi thức diễu hành của những vận động viên tranh tài đến từ hơn 200 quốc gia khi Thế vận hội khai mạc vào ngày 5 tháng 8. IOC nói rằng họ sẽ đi ngay trước đội Brazil khổng lồ. Nước chủ nhà luôn là đội cuối cùng diễu hành.

Chủ tịch IOC nói lá cờ Olympics sẽ được rước đầu đoàn vận động viên người tị nạn và bài hát Thế vận hội sẽ trỗi lên vinh danh họ.

"Những vận động viên người tị nạn không có nhà, không có đội, không có cờ, không có quốc ca," ông Bach nói, nhưng họ sẽ có một ngôi nhà ở Làng Olympic cùng với tất cả những vận động viên tranh tài tại Rio.

Đội người tị nạn bao gồm năm vận động viên đến từ Nam Sudan, hai người từ Syria, hai người từ Cộng hòa Dân chủ Congo và một người từ Ethiopia. Sáu người đàn ông và bốn người phụ nữ sẽ thi đấu ở những môn điền kinh, bơi lội và judo.

XS
SM
MD
LG