Đường dẫn truy cập

Đội Mỹ rơi vào ‘bảng tử thần’ của World Cup bóng đá nữ 2015


Biểu tưởng World Cup Bón đá Nữ 2015
Biểu tưởng World Cup Bón đá Nữ 2015

Kết quả rút thăm hồi cuối tuần qua đã xếp đội Mỹ vào bảng đấu khó nhất của World Cup bóng đá nữ 2015, với trận mở màn đụng kình địch quen thuộc Australia, tiếp đến là trận đấu với đội mạnh Thụy Ðiển nay do cựu huấn luyện viên của chính đội tuyển Mỹ Pia Sundhage dẫn dắt, và kết thúc vòng bảng với đội đương kim vô địch Phi châu Nigeria.

Bảng D hứa hẹn gây cấn và hấp dẫn này được gọi là ‘bảng tử thần,’ với đội Mỹ đang đứng đầu bảng tổng sắp của FIFA, Thụy Ðiển hạng 5 và Australia hạng 10. Không có bảng đấu nào khác của vòng chung kết 24 đội tham dự này có hai đội trong nhóm 5 đội hàng đầu.

Bảng B và Bảng F có hai đội trong nhóm 10 đội hàng đầu thế giới.

Các nữ tuyển thủ Mỹ càng tỏ ra quyết tâm hơn khi đội Mỹ được xếp vào bảng đấu đầy thách thức này.

“Sẽ không dễ dàng,” trung vệ Megan Rapinoe nói, “nhưng tôi thích thử thách, cả đội chúng tôi thích thử thách. Chúng tôi sẵn sàng vào trận.”

“Mọi người trở nên hồi hộp,” tiền đạo ngôi sao Abby Wambach của đội tuyển Mỹ nói. “Mọi người đang chú tâm vào những mục tiêu cụ thể hơn khi chúng tôi tiến gấn hơn đến trận mở màn. Mọi người sẽ tập luyện để nâng cao khả năng từng ngày về kỹ thuật, tinh thần và ý chí để sẵn sàng ra sân với một quyết tâm cao.”

Huấn luyện viên Sundhage đã dẫn dắt đội tuyển Mỹ đi tranh World Cup 2011 ở Đức. Tại vòng chung kết đó, đội Mỹ đã thua Nhật Bản 3-1 ở loạt đá 11 mét luân lưu, sau khi hai đội hòa 2-2 trong giờ đấu chính và phụ. Bà Sundhage được quê hương Thụy Ðiển của bà mời làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia sau khi bà đưa đội nữ Mỹ đến Olympic 2012 ở London để bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng lần thứ ba liên tiếp.

Bà Jill Ellis đã lên làm huấn luyện viên tạm cho đội Mỹ sau khi bà Sundhage chia tay với đội, và đã trở thành huấn luyện viên trưởng trong năm nay, sau khi người thay thế bà Sundhage là ông Tom Sermanni bất ngờ bị sa thải.

“Nói về trận đấu với đội của bà Sundhage, trước khi rút thăm chia bảng chúng tôi có nói đùa về chuyện đó, nhưng không ngờ nay lại thành sự thật,” huấn luyện viên Ellis, người trước đây là trợ lý cho bà Sundhage nói với các phóng viên báo chí. “Thực ra với tôi thì đấu với một đội bạn lại dễ dàng hơn. Chúng tôi rất nể trọng bà Sundhage. Tôi có thể nói đó sẽ là một trận đấu hay, và cả hai đội đều nỗ lực chuẩn bị cho trận đấu đó.”

Đội tuyển Mỹ đã có mặt ở đủ bảy kỳ World Cup. Họ giành được chức vô địch ở World Cup đầu tiên vào năm 1991, và lần thứ hai giành lại được vinh quang đó vào năm 1999, nhưng kể từ đó đội Mỹ đã không tìm lại được chiến thắng đó nữa, mà chỉ một lần về thứ ba và lần gần đây nhất về nhì.

Sau trận đấu với Australia và Thụy Ðiển ở Winnipeg, đội Mỹ sẽ di chuyển sang Vancouver để đấu với Nigeria vào ngày 16 tháng 6.

“Tôi nghĩ bảng của chúng tôi sẽ là một thách thức lớn cả về thể lực,” huấn luyện viên Ellis nói. “Chúng tôi đã đấu với Thụy Ðiển và Australia nhiều lần, và chúng tôi cũng biết sẽ có lúc chúng tôi sẽ đấu với Nigeria tại vòng chung kết World Cup, nhưng rõ ràng Nigeria sẽ đề ra những thách thức có phần khác.”

Nếu đội Mỹ giành được ngôi đầu Bảng D, họ sẽ đấu với đội về thứ ba của Bảng B, E hoặc F vào ngày 22 tháng 6 ở Edmonton, và nếu thắng sẽ đặt được vé đến Ottawa để đấu trận tứ kết bốn ngày sau đó. Trận bán kết sẽ diễn ra ở Montreal vào ngày 30 tháng 6.

World Cup bóng đá nữ 2015 sẽ thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo mà FIFA chưa bao giờ để cho World Cup bóng đá nam đấu. Một nhóm các cầu thủ trong đó có Abby Wambach và thủ môn đội tuyển Đức Nadine Angerer, đã khiếu nại về sự phân biệt này của FIFA và Liên đoàn Bóng đá Canada với tòa án nhân quyền Ontario. Chưa thấy có thời biểu giải quyết khiếu nại này.

Tại cuộc họp báo trước khi diễn ra thủ tục rút thăm chia bảng, Tổng thứ ký FIFA Jerome Valcke tỏ ra kiên quyết rằng vòng chung kết sẽ diễn ra đúng như kế hoạch, và ông bác bỏ các chỉ trích cho rằng thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo là phân biệt giới tính.

Ông Valcke nói rằng FIFA tiếp tục tăng tiền thưởng cho World Cup bóng đá nữ lên đến mức 15 triệu đôla, FIFA cũng áp dụng kỹ thuật điện tử ở vạch cầu môn giống như World Cup bóng đá nam vừa diễn ra ở Brazil.

Các cầu thủ nói rằng mặt sân cỏ nhân tạo có thể làm cầu thủ dễ chấn thương hơn và nó cũng có thể làm cho trận đấu đổi khác vì tốc độ bóng đi khác. Các cầu thủ cũng phàn nàn rằng điều này có thể nói là một sự phân biệt giới tính, bởi vì FIFA luôn luôn đòi hỏi mặt sân cỏ thiệt cho bóng đá nam.

Tại World Cup năm 1994, mặt sân vận động Giants Stadium ở New Jersey và sân Pontiac Silverdome ở Michigan được trồng cỏ thiệt cho bóng đá, trong khi các trận bóng bầu dục lại chơi trên mặt cỏ giả ở hai sân này.

Đội chủ nhà Canada cùng với các đội Mỹ, Đức, Brazil, Pháp và đương kim vô địch Nhật Bản là sáu đội hạt giống được xếp đầu mỗi bảng đấu để các đội này tránh đụng nhau ở vòng bảng.

Canada, đội đứng thứ 8 trên bảng tổng sắp của FIFA, sẽ đấu trận ra quân với Trung Quốc, đội đứng thứ 14, tại Edmonton, Alberta vào ngày 6 tháng 6. Bảng đấu này còn có New Zealand, và Hà Lan, đội lần đầu tiên đến World Cup.

Đức, đội xếp thứ hai của FIFA, từng vô địch năm 2003 và 2007, ở Bảng B và sẽ đấu trận ra quân với Côte d'Ivoire vào ngày 7 tháng 6 tại Ottawa, Ontario. Đội Na Uy, xếp thứ 9, và đội Thái Lan cũng có mặt trong bảng đấu này.

Nhật Bản xếp đầu Bảng C, và sẽ đấu trận ra quân với Thụy Sĩ tại Vancouver vào ngày 6 tháng 6. Cameroon và Ecuador lần đầu tiên đến World Cup và góp mặt trong bảng đấu này.

Brazil, xếp thứ 6, đội đang đi tìm chức vô địch World Cup lần đầu tiên, được xếp đầu Bảng E cùng với Nam Triều Tiên, Tây Ban Nha và Costa Rica. Brazil sẽ đấu trận ra quân với Nam Triều Tiên vào ngày 6 tháng 6 ở Montreal.

Cuối cùng ở Bảng F có Pháp dẫn đầu bảng, và ba đội còn lại là Anh, Colombia và Mexico. Trận mở màn hứa hẹn hấp dẫn giữa Anh và Pháp sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 6 ở Moncton, New Brunswick.

Lễ rút thăm của World Cup lần đầu tiên có 24 đội tuyển tham dự sắp xếp các đội theo thứ tự như sau:

Bảng A: Canada, Trung Quốc, New Zealand, Hà Lan

Bảng B: Đức , Côte d'Ivoire, Na Uy, Thái Lan

Bảng C: Nhật Bản, Thụy Sĩ, Cameroon, Ecuador

Bảng D: Mỹ, Australia, Thụy Ðiển, Nigeria

Bảng E: Brazil, Nam Triều Tiên, Tây Ban Nha, Costa Rica

Bảng F: Pháp, Anh, Colombia, Mexico

XS
SM
MD
LG