Đường dẫn truy cập

Đội Mỹ công bố danh sách 23 tuyển thủ đi tranh World Cup, Donovan bị loại


Cầu thủ Landon Donovan (giữa) không nằm trong danh sánh 23 tuyển thủ của đội tuyển Hoa Kỳ đi tranh World Cup.
Cầu thủ Landon Donovan (giữa) không nằm trong danh sánh 23 tuyển thủ của đội tuyển Hoa Kỳ đi tranh World Cup.
Cầu thủ được xem là nổi tiếng nhất của bóng đá Mỹ trong hơn một thập niên qua sẽ phải “ngồi nhà” xem World Cup. Landon Donovan nằm trong số 7 cầu thủ không có tên trong danh sách 23 tuyển thủ chính thức của đội tuyển Mỹ đi tranh World Cup 2014 được huấn luyện viên Jurgen Klinsmann công bố hôm thứ Năm.

Donovan sau đó viết trên Facebook với người hâm mộ: “Tôi rất vinh dự được đại diện cho bóng đá Mỹ trong đội tuyển quốc gia đi tranh ba kỳ World Cup. Tôi rất mong muốn được đi Brazil, như các bạn có thể thấy, tôi rất thất vọng về quyết định hôm nay. Bất chấp chuyện đó, tôi sẽ cổ vũ cho các bạn và đồng đội của tôi mùa hè này, và tôi vẫn tiếp tục nỗ lực thăng tiến bóng đá ở Mỹ trong những năm tới. Cám ơn tất cả mọi người đã ủng hộ tôi.”

Mặc dù huấn luyện viên Klinsmann đã nói rõ những gì ông trông chờ ở Donovan, ít người nghĩ rằng Donovan bị loại hẳn khỏi đội tuyển.

Huấn luyện viên Klinsmann nói: “Đây thực sự là một trong những quyết định khó nhất -- khó nhất trong sự nghiệp huấn luyện của tôi – khi phải nói với một cầu thủ tầm cỡ như Donovan, với tất cả những gì anh đã làm cho bóng đá Mỹ, rằng anh không có tên trong danh sách 23 cầu thủ. Tôi thấy có một vài cầu thủ vượt hơn Donovan một chút.”

Cựu huấn luyện viên Bruce Arena của đội tuyển Mỹ đồng ý rằng đó là một quyết định khó.

Ông Arena, huấn luyện viên của Los Angeles Galaxy hiện nay và trước đây đã từng dẫn dắt đội Mỹ ở World Cup 2002 và 2006, nói: “Từ kinh nghiệm của tôi, các quyết định này không dễ. Đó là trách nhiệm của huấn luyện viên và ông Klinsmann đã thực thi trách nhiệm đó. Nếu hỏi tôi có nghĩ là Donovan xứng đáng được tuyển chọn hay không, tôi nói là có. Nhưng huấn luyện viên Klinsmann có lý do riêng của ông, tôi tôn trọng điều đó. Và tôi hiểu mọi chuyện không dễ dàng."

Ông Arena nói ông ngạc nhiên, nhưng không phải quá sửng sốt khi nghe về quyết định đó.

“Tôi chưa có dịp nói chuyện nhiều với Landon hay Jurgen về việc này,” ông Arena nói. “Tôi cũng như mọi người khác đều biết tin rằng tất cả 30 cầu thủ ‘sơ tuyển’ đều phải cật lực để giành một vị trí trong đội tuyển. Do đó tôi không hoàn toàn ngạc nhiên. Tôi muốn căn cứ vào những gì ông Klinsmann nói hơn là suy nghĩ của tôi là gì. Đội tuyển Mỹ sẽ đi tranh World Cup. Có thể họ đạt thành tích thật tốt, thì báo chí sẽ không còn bàn đến chuyện này nữa. Với tôi, tôi đánh giá cao Donovan, và tôi lấy làm tiếc cho Donovan.”

Thành công hay thất bại tại Brazil không nhất thiết vì quyết định này của huấn luyện viên Klinsmann – ông Arena nói: “Nói một cách công bằng nhất, chúng ta không biết kết quả sẽ thế nào, đội Mỹ sẽ thành công hay thất bại hoàn toàn nằm ngoài quyết định này. Bóng có thể lọt qua giữa hai chân của thủ môn, hậu vệ phạm lỗi ngớ ngẫn, tiền đạo bỏ lỡ cơ hội. Tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra, và chắc chắn không có liên quan đến Donovan.”

Nhiều nhà bình luận nhận định rằng Klinsmann hiểu rất rõ đội Đức là ứng cử viên World Cup năm nay, còn Bồ Ðào Nha là đội hàng đầu thế giới, ở đẳng cấp cao hơn hẳn đội Mỹ. Đội tuyển Mỹ không thể nào vượt qua được hai đối thủ đó ở vòng bảng cho dù có hay không có Donovan. Do đó ông Klinsmann tuyển chọn một đội ngũ trẻ để chuẩn bị cho World Cup 2018. Đây là một chiến lược dài hạn, chứ không phải chỉ thắng thua trong tháng tới ở Brazil rồi thôi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG